Vinamilk

Những thủ đoạn tinh vi trong buôn bán hàng giả, hàng nhái hiện nay

(SHTT) - Hàng giả hàng nhái vẫn có chiều hướng gia tăng với các phương thức, thủ đoạn tinh vi khiến cho công tác bài trừ ngày càng khó khăn hơn.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thời gian qua, thông qua kiểm tra, phát hiện và xử lý, lực lượng chức năng của Bộ Công Thương đã chỉ ra nhóm mặt hàng được các đối tượng tập trung làm giả chủ yếu là thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, đồ thời trang, đồ gia dụng, điện tử - điện máy, hàng tiêu dùng...

Thủ đoạn của các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ rất đa dạng. Đối với hàng hoá đòi hỏi sử dụng công nghệ cao, khó sản xuất thì các đối tượng thường đặt sản xuất gia công ở nước ngoài sau đó chuyển về Việt Nam tiêu thụ; đối với hàng hoá không đòi hỏi kỹ thuật cao, mẫu mã đơn giản, giá rẻ phù hợp với đa số người lao động có thu nhập thấp thường được sản xuất ngay trong nước, tại các khu công nghiệp, làng nghề,… Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bán trà trộn với hàng thật hoặc đưa về vùng sâu, vùng xa tiêu thụ, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

hang gia hang nhai

 Những thủ đoạn tinh vi trong buôn bán hàng giả, hàng nhái hiện nay

Việc buôn bán hàng giả, hàng lậu trên địa bàn Hà Nội thường tập trung vào các điểm “nóng”, trong đó chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm) là một trong những điểm “nóng” gây nhức nhối trong công tác chống buôn lậu dịp cuối năm. Theo thông tin lực lượng chức năng, gần như tất cả các mặt hàng vải vóc, quần áo thời trang “nhái” các thương hiệu lớn đều có ở chợ Ninh Hiệp. Các cuộn vải về đến đây đều được xé lẻ thành từng mảnh, từng tấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Để ngăn chặn có hiệu quả hàng giả, hàng nhái, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho rằng, rất cần sự vào cuộc của cả xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Với các biện pháp mạnh từ các cơ quan chức năng, sự cảnh giác cao của người dân khi lựa chọn, mua bán hàng hóa, sẽ không còn “chỗ đứng” cho hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái..., thị trường tiêu dùng được lành mạnh hóa, mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng.

Hải Châu