Thứ hai, 29/04/2024

Phát hiện mới: Tìm ra nguyên nhân khiến tóc chuyển sang màu xám tự nhiên

14:23, 23/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tin rằng họ đã phát hiện ra cơ chế khiến tóc chuyển sang màu xám, cơ chế này có thể giúp phát triển phương pháp điều trị để thay đổi tế bào nhằm đảo ngược hoặc ngăn chặn quá trình này.
1919218_d4e070baf9f598a3a785ea5fdfce278a

Một nghiên cứu mới cho thấy các tế bào gốc có thể bị “mắc kẹt” khi tóc già đi và mất khả năng trưởng thành cũng như duy trì màu tóc. Một số tế bào gốc có khả năng phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau – có khả năng duy nhất để chuyển đổi giữa các ngăn tăng trưởng trong nang trứng. Những tế bào này mất khả năng di chuyển theo tuổi tác, dẫn đến  việc chuyển thành màu xám.

Các nghiên cứu tập trung vào các tế bào có tên tế bào gốc melanocyte, hay McSCs được tìm thấy trên da chuột và cũng được tìm thấy ở người.

Các nhà nghiên cứu từ trường y khoa Grossman thuộc Đại học New York, cho rằng nếu phát hiện của họ đúng với con người thì họ có thể mở ra một phương pháp tiềm năng để đảo ngược hoặc ngăn chặn tóc bạc.

Điều tra viên chính của nghiên cứu, Qi Sun, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại NYU Langone Health, cho biết: “Các cơ chế mới được phát hiện làm tăng khả năng các tế bào gốc melanocyte định vị cố định giống nhau và mở ra 1 con đường tiềm năng để đảo ngược hoặc ngăn chặn quá trình bạc tóc của con người bằng cách giúp các tế bào bị kẹt di chuyển trở lại giữa các ngăn nang tóc đang phát triển.

Được biết, màu tóc được kiểm soát bởi các nhóm McSC khi chúng liên tục nhân lên trong nang tóc và nhận được tín hiệu để trở thành tế bào trưởng thành tạo ra các sắc tố protein chịu trách nhiệm tạo màu cho tóc. Trong quá trình mọc tóc bình thường, các tế bào liên tục xoay vòng giữa các ngăn của nang tóc đang phát triển. Chính bên trong các ngăn này, McSC được tiếp xúc với các tín hiệu ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Đồng thời, McSC sẽ biến đổi giữa trạng thái tế bào gốc nguyên thủy nhất và giai đoạn trưởng thành tiếp theo tùy thuộc vào vị trí của chúng.

Khi tóc già đi, rụng đi và sau đó mọc lại nhiều lần, số lượng McSC ngày càng tăng bị mắc kẹt trong khoang tế bào gốc được gọi là  nang tóc. Mayumi Ito nhấn mạnh: “Việc mất chức năng giống như tắc kè hoa trong các tế bào gốc tế bào hắc tố có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng bạc và mất màu tóc”.

Thu Hà