SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Thuốc ngủ giúp làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer

07:40, 23/04/2023
(SHTT) - Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Nhiều người cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer bắt đầu gặp khó khăn trong việc ngủ và ngủ nhiều năm trước khi các vấn đề về nhận thức như mất trí nhớ và lú lẫn xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis đã xác định được những người uống thuốc ngủ trước khi đi ngủ có thể giảm mức độ phát triển của các protein chính dẫn đến bệnh Alzheimer. Nghiên cứu liên quan đến một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ được gọi là suvorexant đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt để điều trị cho chứng mất ngủ.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định tính khả thi của phát hiện mới nhưng đây quả thực là một tin tốt ợi ý về khả năng thuốc ngủ có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Suvorexant thuộc nhóm thuốc điều trị mất ngủ được gọi là chất đối kháng thụ thể orexin kép. Orexin là một phân tử sinh học tự nhiên thúc đẩy sự tỉnh táo. Khi orexin bị chặn, mọi người chìm vào giấc ngủ. Ba chất ức chế orexin đã được FDA chấp thuận và nhiều chất ức chế khác đang được xem xét.

20191030_035314_304043_benh-alzheimer.max-1800x1800

 

Bệnh Alzheimer xảy ra khi các mảng protein amyloid beta bắt đầu tích tụ trong não bộ. Sau nhiều năm tích tụ amyloid, một loại protein não thứ hai mang tên Tau  bắt đầu hình thành các đám rối gây độc cho tế bào thần kinh. Những người mắc bệnh Alzheimer bắt đầu trải qua các triệu chứng nhận thức như mất trí nhớ.

Lucey và các đồng nghiệp là một trong những người đầu tiên chứng minh ở những người ngủ kém có liên quan đến mức độ tăng lên của cả amyloid và Tau trong não. Câu hỏi đặt ra là liệu giấc ngủ ngon có tác dụng  giảm mức độ amyloid và Tau đồng thời tạm dừng hoặc đảo ngược tiến trình của bệnh Alzheimer. Đây là bước đầu tiên để đánh giá tác dụng của thuốc ức chế orexin đối với con người

Được biết, trong một nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Washington, Lucey và các đồng nghiệp đã tổ chức 1 thí nghiệm gồm 38 người tham gia (từ 45 đến 65) và không bị suy giảm nhận thức để trải qua một nghiên cứu về giấc ngủ trong hai đêm. 

Nhóm nghiên cứu đã cho tình nguyện viên tham gia dùng suvorexant với 13 người ở liều thấp (10mg), 12 người được dùng ở liều cao hơn (20 mg), và 13 người được dùng giả dược. Họ sẽ được yêu cầu đi ngủ vào lúc 9 giờ tối và ngủ cùng nhau tại đơn vị nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã rút được một lượng nhỏ dịch não tủy qua vòi tủy sống hai giờ một lần trong 36 giờ, bắt đầu một giờ trước khi sử dụng thuốc ngủ hoặc giả dược, để đo lường mức độ amyloid và Tau thay đổi như thế nào trong một ngày rưỡi tiếp theo.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ amyloid giảm từ 10% đến 20% trong dịch não tủy của những người dùng suvorexant liều cao so với những người dùng giả dược và mức độ của một dạng quan trọng của Tau được gọi là Tau tăng phosphoryl hóa giảm 10% đến 15%. so với những người đã nhận được giả dược. Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa những người dùng suvorexant liều thấp và những người dùng giả dược.

24 giờ kể từ liều đầu tiên, nồng độ Tau tăng phosphoryl hóa ở nhóm được dùng liều cao trong khi mức amyloid vẫn ở mức thấp so với nhóm giả dược. Đối với một liều suvorexant thứ hai, đã làm giảm mức độ của cả hai loại protein một lần nữa đối với những người trong nhóm dùng liều cao.

Lucey cho biết: “Nếu chúng ta có thể hạ thấp amyloid mỗi ngày, chúng tôi nghĩ rằng sự tích tụ của các mảng amyloid trong não sẽ giảm dần theo thời gian. "Và Tau tăng phosphoryl hóa rất quan trọng trong sự phát triển của bệnh Alzheimer, bởi vì nó có liên quan đến việc hình thành các đám rối Tau giết chết tế bào thần kinh. Nếu bạn có thể giảm quá trình phosphoryl hóa Tau, thì có khả năng sẽ có ít sự hình thành đám rối hơn và ít tế bào thần kinh chết hơn."

Nghiên cứu này còn là sơ bộ vì nó chỉ xem xét tác dụng của hai liều thuốc trong một nhóm nhỏ người tham gia nhất định. Lucey đang tiến hành các nghiên cứu để đánh giá tác động lâu dài của thuốc ức chế orexin ở những người có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Lucey cho biết: “Các nghiên cứu trong tương lai cần phải có những người dùng những loại thuốc này trong ít nhất nhiều tháng và đo lường tác dụng đối với amyloid và Tau theo thời gian. "Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu sâu với những người lớn tuổi hơn và có thể vẫn khỏe mạnh về mặt nhận thức, nhưng đã có một số mảng amyloid trong não. Được biết, nghiên cứu  liên quan đến những người ở độ tuổi trung niên vẫn khỏe mạnh và kết quả có thể khác ở nhóm dân số lớn tuổi hơn.

"Tôi hy vọng rằng cuối cùng chúng ta sẽ phát triển các loại thuốc tận dụng mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức. Tại thời điểm này, lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là hãy ngủ một giấc thật ngon nếu có thể, và nếu, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ và tìm kiếm sự giúp đỡ".

 Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".