SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Kiểm tra mắt giúp xác định người mắc bệnh Alzheimer

14:06, 28/03/2023
(SHTT) - Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy cách thức mà mắt có thể giúp xác định những người đang sống chung với bệnh Alzheimer trước khi triệu chứng xuất hiện.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Acta Neuropathologica đã phát hiện ra rằng đôi mắt có thể là nguồn tốt để xác định xem một người có đang sống chung với bệnh Alzheimer hay bất kỳ bệnh nhận thức nào hay không.

Tiến sĩ Christine Greer, giám đốc giáo dục y tế tại Viện các bệnh thoái hóa thần kinh ở diBoca Raton, Florida (Mỹ), tin rằng mắt có thể cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về não và có thể quan sát hệ thần kinh bằng cách nhìn vào dây thần kinh thị giác và võng mạc.

Tiến sĩ Richard Isaacson, một nhà thần kinh học phòng ngừa bệnh Alzheimer, khẳng định rằng căn bệnh này bắt đầu trong não từ rất lâu trước khi xuất hiện các triệu chứng. Nếu bệnh được xác định ở giai đoạn đầu, mọi người có thể lựa chọn lối sống lành mạnh, kiểm soát "các yếu tố rủi ro có thể thay đổi được, như huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường".

478581_8994634_updates

 Có thể quan sát hệ thần kinh bằng cách nhìn vào dây thần kinh thị giác và võng mạc.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu mô não và võng mạc được hiến tặng bởi 86 người mắc các bệnh tâm thần khác nhau trong hơn 14 năm. Sau đó, các mẫu được so sánh với những người có chức năng nhận thức bình thường, bao gồm cả những người mắc bệnh Alzheimer.

Một yếu tố quan trọng của bệnh Alzheimer là beta-amyloid được phát hiện ở những người mắc bệnh và giai đoạn đầu của chứng suy giảm trí tuệ. Các tế bào thần kinh đệm  (duy trì và sửa chữa các tế bào cũng như loại bỏ beta-amyloid khỏi võng mạc và não) giảm 80% ở những người bị biến chứng về nhận thức.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu Maya Koronyo-Hamaoui, giáo sư khoa học thần kinh và khoa học y sinh tại Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cung cấp các phân tích chuyên sâu về cấu hình protein, các tác động phân tử, tế bào và cấu trúc của bệnh Alzheimer ở võng mạc của người và cách chúng tương ứng với những thay đổi trong não và chức năng nhận thức".

Bà cũng cho biết thêm: "Những thay đổi này ở võng mạc tương quan với những thay đổi ở các phần của não gọi là vỏ não bên trong và vỏ thái dương, một trung tâm trí nhớ, điều hướng và nhận thức về thời gian".

Tiến sĩ Isaacson cho rằng các dấu hiệu viêm nhiễm cũng được nhìn thấy, đây có thể là một yếu tố quan trọng không kém trong việc xác định chính xác sự phát triển của bệnh. Ông cũng cho biết các xét nghiệm mắt có thể hữu ích trong việc chẩn đoán và điều trị sớm ở những người không có triệu chứng rõ ràng.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng tình trạng viêm trong tế bào và sự thoái hóa của các mô ở võng mạc gần đó giúp dự đoán tình trạng nhận thức của con người.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.