SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Singapore hướng đến tương lai sử dụng xe điện hoàn toàn

11:29, 27/03/2023
(SHTT) - Singapore nhắm mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng xe động cơ đốt trong vào năm 2030, đưa nó vào nhóm nhỏ các quốc gia có chung mục tiêu ngắn hạn bao gồm Iceland, Thụy Điển và Hà Lan.

Eu Gene Goh, một nhà thiết kế chip người Singapore, không chỉ là một người yêu xe điện khi đang sở hữu hai chiếc Tesla, mà còn là một người rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kiến thức về dòng xe này. Tuy nhiên, với niềm đam mê công nghệ xe hơi, ông vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,6 triệu SGD (tương đương hơn 28,3 tỉ VNĐ) sử dụng động cơ V8 có khả năng đạt được tốc độ 100 km/h trong vòng ba giây.

Một số người dân Singapore vẫn muốn sử dụng những loại xe hơi động cơ đốt trong mặc dù chính phủ đã đưa ra mục tiêu ngừng phân phối dòng ô tô này từ năm 2030. Nguyên nhân vì Singapore là một trong những quốc gia có chi phí sử dụng ô tô đắt đỏ nhất thế giới, do đó chỉ có một số người có đủ thu nhập mới có thể sở hữu những chiếc xe siêu sang và siêu xe mà họ yêu thích. Việc ngừng mua ô tô động cơ đốt sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của những khách hàng này.

Các quốc gia có mục tiêu ngắn hạn tương tự bao gồm Iceland, Thụy Điển và Hà Lan, doanh số bán xe điện tại những thị trường này đang ngày càng tăng nhanh hơn.

Chính phủ Singapore đã đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện và năng lượng tái tạo để thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện (EV) trong hai năm, đưa ra các ưu đãi lên tới 45.000 SGD và mở rộng mạng lưới sạc. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các cá nhân mua xe phải tự đẩy mạnh việc sử dụng xe điện và giảm thiểu tối đa việc sử dụng các dòng xe có động cơ đốt trong.

Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ, các dòng xe EV chiếm gần 12% tổng doanh số bán xe hơi tại Singapore trong năm 2022, tăng từ gần 4% so với năm 2021.

Tuy nhiên, EV chỉ chiếm 1% số ô tô hiện đang lưu thông, một phân tích của Reuters về dữ liệu sở hữu cho thấy. 

Ở Singapore, một đảo quốc nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển, chỉ có khoảng 12% dân số sở hữu xe hơi. Con số này gần tương tự với Hồng Kông (9%) và thấp hơn rất nhiều so với Mỹ (82 xe hơi được sở hữu trên mỗi 100 người).

Tại Singapore, chi phí để sở hữu một chiếc xe hơi rất đắt đỏ. Vì vậy, nhiều người dân Singapore không có khả năng sở hữu một chiếc xe hơi riêng, và phải chọn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc thuê xe. Tuy nhiên, đối với những người có đủ khả năng tài chính để sở hữu một chiếc xe hơi, họ thường sẽ lựa chọn các dòng xe hơi cao cấp và đắt tiền, do đó doanh số bán xe hơi xa xỉ tại Singapore vẫn khá cao.

Trong thập kỷ vừa qua, số lượng siêu xe Ferrari (RACE.MI) tại Singapore tăng 67% và số lượng Lamborghini tăng 38%. Số lượng siêu xe McLaren đã tăng hơn năm lần và đạt 180 chiếc kể từ năm 2012. Tại Singapore, số lượng siêu xe Porsche (PSHG_p.DE) vận hành trên đường tăng gấp năm lần số lượng xe Tesla.

Theo nhà kinh tế vận tải Walter Theseira đóng trụ sở tại Singapore, "toàn bộ thị trường đã tăng quy mô", và sở thích của người dân Singapore đối với những chiếc xe sang trọng và hiệu suất cao phản ánh sự giàu có ngày càng tăng trong một nhóm cư dân, trong khi những người có thu nhập thấp hơn thì ít có khả năng sở hữu ô tô. 

HSBC ước tính 13% dân số Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, một tỷ lệ được cho là cao nhất trên thế giới.

Địa điểm trưng bày EV hoàn hảo

Để quảng bá xe điện (EV) tại Singapore, Hyundai đã tổ chức một cuộc đấu giá từ thiện bán 100 chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 phiên bản giới hạn "made in Singapore". Tuy nhiên, chỉ bán được một nửa số xe và không đạt được kết quả như mong đợi, bao gồm cả việc chạm nổi hình ảnh linh vật Merlion của thành phố trên xe, mặc dù đây được coi là một chiến lược trưng bày hoàn hảo để quảng bá sản phẩm.

singapo 1

 Những mẫu xe điện thuộc thương hiệu mới Ioniq của Hyundai sẽ được sản xuất tại Singapore. Ảnh: Hyundai

Hyundai cho biết rằng họ đã được khuyến khích để giới thiệu xe điện tại Singapore, tuy nhiên họ từ chối tiết lộ kết quả cuộc đấu giá từ thiện.

Theo Markus Schuster, giám đốc điều hành Audi tại Singapore, EV sẽ chiếm phần lớn doanh số bán xe mới vào đầu năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe cao cấp hơn của Audi như Q8 e-tron và Q4 e-tron được ra mắt trên thị trường. Ông cũng cho rằng Singapore là một địa điểm trưng bày hoàn hảo cho xe điện.

singapo 2

 Huyndai chính thức mở bán Ioniq 5 tại thị trường Singapore trong triển lãm ô tô Singapore 2023

Theo Schuster, các tài xế Singapore trung bình chỉ lái xe khoảng 30 km mỗi ngày và không có lo lắng về quãng đường đi được của xe điện như các tài xế ở Mỹ và châu Âu.

Kế hoạch của chính phủ là xây dựng thêm 60.000 điểm sạc vào năm 2030. 

Goh, chủ sở hữu của McLaren, đã chuyển sang sử dụng xe điện. Anh rất hài lòng khi không còn phải tốn chi phí mua xăng và chi phí sạc xe Tesla Model 3 chỉ tốn chưa đến 700 SGD cho 11.000 km di chuyển trong năm ngoái. Anh chia sẻ thêm rằng bản thân cũng không có ý định quay trở lại sử dụng xe xăng.

Goh hiện đang sở hữu một chiếc McLaren với mục đích để tận hưởng hiệu suất của nó trên đường đua ở Malaysia. Anh cho biết rằng anh yêu công nghệ và các siêu xe, đặc biệt là các chiếc McLaren, bởi chúng có sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật một cách tuyệt vời.

Khánh Linh

Tin khác

Tin tức 15 phút trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Liên kết hữu ích