SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng Google Maps liệu có còn hữu ích?

13:24, 27/03/2023
(SHTT) - Những tưởng một số công ty và sản phẩm công nghệ dẫn đầu thị trường khó mà đánh mất vị trí độc quyền của mình, song thực tế đã cho thấy những bài học để đời của các công ty công nghệ hàng đầu.

Thời gian đã chứng minh cho chúng ta thấy nếu không thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng, tập đoàn nào cũng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ thất bại, kể cả “gã khổng lồ” công nghệ như Google. Sự thất bại khi không thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng như “tượng đài” công nghệ Nokia một thời, hay khủng hoảng danh tiếng như sự sụp đổ của công ty Weinstein là minh chứng rõ ràng nhất.

Năm nay, Google Maps sẽ triển khai chế độ “Immersive View” tại các thành phố lớn bao gồm London, Los Angeles, New York, San Francisco, Tokyo, Amsterdam, Dublin, Florence và Venice. Chế độ xem này giúp người dùng được đắm chìm vào hàng tỷ chế độ xem thành phố phố cũng như hình ảnh trên không để mô hình hóa thế giới kỹ thuật số. Bằng cách sử dụng một kỹ thuật AI tiên tiến có tên là “trường bức xạ thần kinh” (NeRF), họ có thể biến những bức ảnh thường ngày thành 3D sống động như đang thực sự du lịch ở một thành phố.

Khi sử dung Immersive Vode, bạn có thể đặt chân vào một hiệu sách hay một quán cà phê và gần như cảm nhận sự ấm áp của ánh đèn. Tuy vậy, liệu đây có phải là những gì người dùng bản đồ thực sự mong muốn? Các trang mạng xã hội như Reddit tràn ngập những lời phàn nàn về việc Google Maps ngày càng trở lên vô dụng. Một số người cho rằng công ty đang mắc phải tình trạng 'viêm tính năng' - một hiện tượng mà các nhà sản xuất tiếp tục thêm các tính năng vào sản phẩm bất kể chúng có thừa thãi đến mức nào so với nhu cầu của người sử dụng..

Trong khi Google tập trung phát triển công nghệ AI, sản phẩm hiện nay có một số vấn đề cơ bản về khả năng sử dụng. Một trong số đó có liên quan đến khả năng kết nối và phiên bản thiết bị nào sẽ được hỗ trợ. Một bản cập nhật từ năm ngoái đã cho thấy các lỗi nghiêm trọng có khả năng gây nguy hại tới Android và Android Auto. Sự việc này khiến Autoevolution công bố “Tại thời điểm đó, Google Maps đã bị thất lạc GPS ở giữa ổ đĩa. Định cấu hình điều hướng thực sự trở thành một mớ hỗn độn”.

Screenshot 2023-03-24 at 22.33.52

 Ứng dụng Google Maps liệu có còn hữu ích?

Trong khi đó, các gremlin khác bao gồm mức thu phóng hoạt động vô cùng phức tạp. Người dùng không thể nhìn thấy tên đường một cách dễ dàng và buộc phải phóng to và thu nhỏ liên tục để tìm thông tin họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, sự tương phản giữa các loại môi trường xung quanh khác nhau, chẳng hạn như rừng hay cánh đồng, thường là sai lệch hoặc thậm chí không tồn tại.

Đôi khi, đường phố trên Google Maps được hiển thị sai kích thước. Đại lộ Anspach ở trung tâm Brussels là một ví dụ điển hình. Con đường này được coi là trục Bắc - Nam rộng lớn và mang tính bước ngoặt ở thủ đô châu Âu. Điều kỳ lạ là nó hoàn toàn vô hình ở một số mức thu phóng vì nó đã được dành cho người đi bộ… và do đó bị tước quyền ưu tiên.

Có phải tất cả những vấn đề này chỉ là những trục trặc hi hữu, hay đây là chiến lược sai lầm của Google Maps khi hiểu sai về nhu cầu thực sự của người dùng? 

Sau buổi nói chuyện với Tom Wellings, nhà thiết kế chính tại Huemen, thuộc hệ thống Harman International, một trong những nhà cung cấp hệ thống thông tin giải trí cho ô tô lớn nhất thế giới, ông nhận định: “Các vấn đề mà người dùng đang gặp phải là hệ quả của một quyết định lớn từ Google. Quyết định đó bao gồm việc giảm thiểu thông tin theo ngữ cảnh và các đặc điểm địa lý, công viên, tên đường, v.v. Họ đã ưu tiên các doanh nghiệp và định tuyến giữa chúng. Họ đã quyết định đó là “bản đồ chuyển tuyến” chứ không phải bản đồ thông thường. Những thứ con người thấy hữu ích trên bản đồ để có thể hiểu được môi trường của họ và nhận tín hiệu từ nó? Tất cả những điều đó không còn là mục đích của Google Maps nữa”.

Nếu đang gặp khó khăn khi sử dụng Google Maps, bạn có thể xem xét các giải pháp thay thế. Wellings gợi ý người dùng sử dụng thử các ứng dụng như Here hay Apple Map. Một giải pháp thay thế hữu ích khác là OpenStreetMap, một bản đồ nguồn mở nơi dữ liệu được đóng góp bởi người dùng và doanh nghiệp cũng sử dụng nó, chẳng hạn như ứng dụng du lịch địa hình và đi bộ đường dài Gaia GPS.

Nếu bạn là doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Google Maps, thì Mapbox cũng là một giải pháp không tồi.

Đặng Trang

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 10 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).