SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những bộ phim kinh điển vướng tranh chấp bản quyền

10:21, 24/03/2023
(SHTT) - Vi phạm bản quyền một trong những vấn đề nhức nhối của làng điện ảnh thế giới. Hàng loạt bộ phim kinh điển như Titanic, Cướp biển vùng Caribe (2003), hay Avatar (2009) cũng vướng vào những lùm xùm này.

Titanic (1997)

Titanic là một bộ phim lịch sử lãng mạn của đạo diễn James Cameron phát hành năm 1997. Bộ phim kể về chuyến hành trình đầu tiên xấu số của con tàu RMS Titanic, con tàu biển lớn nhất thời bấy giờ, và vụ chìm tàu thảm khốc của nó. Mặc dù chuyện tình lãng mạn giữa Jack và Rose là cốt truyện trung tâm, bộ phim cũng khắc họa những cuộc đấu tranh và hy sinh của thủy thủ đoàn và hành khách.

nhung-cau-noi-hay-trong-phim-titanic-1-022010

Titanic - bộ phim bất hủ với tình yêu đẹp của 2 nhân vật chính Jack và Rose.

Vào năm 2012, Công chúa Samantha Kennedy đã đệ đơn kiện Paramount Pictures, cho rằng bộ phim là sự sao chép từ cuốn tiểu sử chưa được xuất bản của cô về cha mình. Cô cáo buộc bộ phim sao chép nhân vật Jack, người mà cô cho là giống cha mình, và yêu cầu tiêu hủy tất cả các bản sao của bộ phim. Vụ kiện đã bị tòa án bác bỏ vì những điểm giống nhau chỉ là "cảnh giới thiệu".

Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl (2003)

Bộ phim phiêu lưu mạo hiểm Cướp biển vùng Caribe 1 Lời Nguyền Tàu Ngọc Trai Đen: có sự tham gia của Johnny Depp trong vai Thuyền trưởng Jack Sparrow, một tên cướp biển khét tiếng hợp tác với một thợ rèn và con gái của một thống đốc để giải cứu con tàu của mình khỏi nanh vuốt của thủy thủ đoàn bất tử.

Royce Mathew, một tác giả siêu nhiên, đã kiện Disney hàng tỷ đôla, cho rằng họ đã đánh cắp ý tưởng của ông cho loạt phim Cướp biển vùng Caribbean. Sau bộ phim đầu tiên, Mathew đã đăng một quảng cáo trên tờ Variety nhưng trường hợp này đã bị bác bỏ sau khi Disney giới thiệu cuốn sách về quá trình làm phim theo chủ đề.

Vào năm 2013, Mathew lại kiện với một luật sư khác, tuyên bố rằng các nhà làm phim đã đánh cắp tác phẩm nghệ thuật gốc và ý tưởng của ông cho loạt phim Cướp biển. Vụ kiện vẫn đang chờ giải quyết, bộ phim vẫn rất thành công khi thu về hơn 654 triệu đôla trên toàn thế giới và cho ra bốn phần tiếp theo.

Avatar (2009)

Kiệt tác ngoạn mục, trực quan tuyệt đẹp Avatar kể về câu chuyện của Jake Sully, một cựu lính thủy đánh bộ tàn tật, người được gửi đến Pandora, một mặt trăng xa xôi là nơi sinh sống của bộ lạc Na’vi, nhằm xâm nhập và khai thác văn hóa của bộ tộc vì lợi ích của người dân mình. Nhưng khi bắt đầu chấp nhận cách sống của người Na'vi và đem lòng yêu Neytiri, anh phải lựa chọn giữa lương tâm nghĩa vụ đối với chủng tộc của mình.

Đạo diễn James Cameron đã phải đối mặt với một số vụ kiện từ các cá nhân cho rằng ông đã đánh cắp tài sản trí tuệ của họ. Trong số đó có nghệ sĩ Roger Dean, người đã cáo buộc Cameron sao chép tác phẩm nghệ thuật giả tưởng của mình để tạo nên những cảnh quan ngoài hành tinh trong phim và đòi bồi thường thiệt hại 50 triệu đôla. Sau đó vụ kiện đã bị bác bỏ. Bất chấp những rắc rối pháp lý, Avatar tiếp tục trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại và giành được ba giải Oscar.

1

Avatar xoay quanh chuyến thám hiểm của một cựu sĩ quan hàng hải bị thương và liệt nửa người.

The Fifth Element (1997)

The Fifth Element là một bộ phim phiêu lưu hành động khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh thế kỷ 23, nơi một cựu quân nhân và một tài xế taxi hợp tác để cứu thế giới khỏi sự hủy diệt của ác quỷ. Bộ phim thành công về doanh thu phòng vé, nhưng cũng có những lời gièm pha.

1154386

Phim Nhân Tố Thứ 5 lấy bối cảnh vào thời điểm 300 năm trước, một sức mạnh huyền bí được phong ấn tại ngôi đền cổ trên sa mạc Ai Cập. 

Jean Giraud, một nghệ sĩ nổi tiếng, và Alejandro Jodorowsky, một nhà làm phim và tác giả truyện tranh người Pháp, tuyên bố rằng bộ phim là sự sao chép từ loạt truyện tranh The Incal của họ. Cáo buộc ăn cắp ý tưởng và thiết kế đó đã bị hủy bỏ, do Giraud đã làm việc trên các thiết kế ý tưởng cho The Fifth Element, vì vậy sự tương đồng giữa các tác phẩm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cuộc tranh cãi vẫn tiếp diễn và các cáo buộc vi phạm bản quyền tiếp tục được người hâm mộ cũng như các nhà phê bình tranh luận.

Demolition Man (1993)

Trong Demolition Man (Kẻ khủng bố tương lai), Los Angeles là một xã hội không tưởng, nơi không tồn tại tội phạm và mọi cư dân đều là những công dân tuân thủ luật pháp. Phoenix, tên sát nhân bị bắt vào năm 1996, bị đông lạnh chờ đến ngày thụ án. Được "rã đông" vào thế kỷ 21, khi xã hội không còn bạo lực, Phoenix trở thành kẻ không thể ngăn chặn nổi. Các nhà chức trách buộc phải thỉnh cầu Spartan - viên cảnh sát đã đưa Phoenix vào tù, thêm một lần nữa đối mặt kẻ sát nhân.

István Nemere, một tác giả người Hungary, tuyên bố rằng bộ phim về cơ bản là bản chuyển thể trái phép từ tiểu thuyết Fight of the Dead của ông và có tới 75% nội dung của bộ phim khớp với cuốn sách của ông. Mặc dù vậy, anh ấy chưa bao giờ khởi kiện các nhà làm phim, với lý do là viễn cảnh đáng sợ khi phải chống lại một hãng phim Hollywood.

Hồng Hạnh

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.