SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

FreshTech: Phát minh đặc biệt giúp hạn chế lãng phí thực phẩm

07:03, 25/03/2023
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát minh ra một miếng đệm lót sinh học có tên FreshTech có khả năng kéo dài thời gian sử dụng của rau củ. Đây là một ví dụ về các phát minh dựa trên nghiên cứu giúp giải quyết các thách thức liên quan đến an ninh lương thực và tính bền vững.

Vậy làm thế nào để có giúp rau tươi lâu hơn trên cuộc hành trình từ trang trại đến tay người tiêu dùng? Thông thường, làm lạnh và đóng gói sẽ là hai yếu tố quyết định độ tươi của thực phẩm. Tuy nhiên trong các cửa hàng, hầu hết các loại rau được trưng bày ở nhiệt độ phòng. Rau củ sẽ được bán lẻ hoặc trong các gói mở, vì vậy sẽ rất dễ héo và hỏng.

Đây là một vấn đề đáng lo ngại gây áp lực lên môi trường bởi các loại rau không bán được sẽ tạo ra chất thải thực phẩm gây mất an ninh lương thực, căng thẳng môi trường và lãng phí tài nguyên được sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

79293_Reutersfoodwastefilephoto_1589992982138-1

 

Phó giáo sư Kirsi Mikkonen và các đồng nghiệp đã phát triển một giải pháp dựa trên nghiên cứu có tên FreshTech cho phép làm chậm quá trình chín, vi khuẩn gây hư hỏng và chuyển màu của các sản phẩm rau củ.

Giải pháp FreshTech được hiện thực hóa thành một miếng đệm sinh học giá thành rẻ có chức năng như một phần của bao bì giúp hấp thụ độ ẩm và giữ cho sản phẩm tươi lâu hơn.

Trong tương lai, giải pháp kỹ thuật của chúng tôi có thể được kết hợp với các loại bao bì khác, chẳng hạn như nhựa. Mikkonen, Phó giáo sư giảng dạy tại Đại học Helsinki, cho biết nó có ứng dụng để thể trở thành nguyên liệu chế tạo các loại bao bì đóng gói chuyên dụng nhằm bảo quản nông sản tươi hiệu quả hơn.

Phó giáo sư cho biết: “Chúng tôi đã kết hợp nghiên cứu vật liệu với nghiên cứu phát triển vật liệu đóng gói và sử dụng phụ phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm”.

Mặc dù bản thân bao bì gây ô nhiễm môi trường, nhưng lượng chất thải bao bì sẽ nhỏ hơn đáng kể so với chất thải thực phẩm được thải ra khi không được bảo quản đúng cách.

Một sự đổi mới với nguồn gốc từ nghiên cứu cơ bản

Nghiên cứu bền bỉ là điều đã cho phép FreshTech tiến tới giai đoạn này. Mikkonen nhấn mạnh nếu không có chuyên môn cơ bản toàn diện thì toàn bộ ý tưởng FreshTech sẽ không ra đời ngay từ đầu, cũng như không thể phát triển nó hơn nữa.

Sau khi làm rõ ý tưởng của họ về tiềm năng ứng dụng của FreshTech, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thúc đẩy nó theo hướng thương mại hóa với sự trợ giúp của Công ty TNHH Dịch vụ Đổi mới Helsinki. Ban đầu, hồ sơ đăng ký bằng sáng chế đã được gửi đi. Các khoản tài trợ cho nghiên cứu doanh nghiệp được lấy từ quỹ Business Phần Lan đồng thời các công việc đang được thực hiện với sự hỗ trợ tài trợ của Quỹ Phát triển Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan.

Kirsi Mikkonen tiết lộ: “Hiện tại, chúng tôi đang mở tất cả các chương trình thương mại hóa. Sau này, chúng tôi có thể thành lập doanh nghiệp hoặc cấp phép sáng chế của mình cho một bên thứ ba” .

Hiện tại, giải pháp đang được thử nghiệm trên quả mọng tươi và thích ứng với sản xuất quy mô công nghiệp. Mục tiêu của Mikkonen ban đầu là tạo ra các vật liệu bảo quản từ các giai đoạn đầu của chuỗi sản xuất rau để bày bán trong cửa hàng, tiếp đó, nhóm nghiên cứu cũng sẽ điều chỉnh để sản xuất các vật liệu bảo quản rau củ tươi sử dụng tại nhà.

Thu Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 57 phút trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 58 phút trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.