SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Thuốc tiểu đường giúp cơ thể phục hồi nhanh sau chứng chán ăn

07:39, 23/04/2023
(SHTT) - Các kết quả nghiên cứu mới cho thấy loại thuốc thường được dùng để điều trị tiểu đường metformin có thể được dùng để điều trị chứng chán ăn và phục hồi cơ thể trong một thời gian ngắn.

Không giống như việc hạn chế thực phẩm nhất định mang lại lợi ích cho sức khỏe và sự trao đổi chất tổng thể, việc chán ăn, bỏ bữa dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng lại  có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Người ta ước tính có từ 1 đến 4% phụ nữ sẽ  giảm lượng thức ăn tiêu thụ một cách  nghiêm trọng do chứng chán ăn, rối loạn ăn uống trong suốt cuộc đời của họ và chỉ dưới 4% hộ gia đình ở Hoa Kỳ được ước tính trải qua các giai đoạn hạn chế thực phẩm nghiêm trọng do mất an ninh lương thực mỗi năm. 

Carolyn Ecelbarger, Tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư y khoa từ Đại học Georgetown ở Washington, D.C. cho biết: “Mặc dù ai cũng biết rằng chế độ ăn kiêng hoặc cắt giảm thực phẩm nghiêm trọng có thể làm hư hại các cơ quan như tim và thận, nhưng các nhà khoa học không hiểu nguyên nhân cốt lõi gây ra thiệt hại và liệu quá trình này có tồn tại và có thể đảo ngược. 

CHAN-AN-4581-1661316577

 

Với mong muốn tìm hiểu và đảo ngược quá trình tổn thương do việc nhịn ăn gây ra, các nhà khoa học đã sử dụng chuột thí nghiệm để nghiên cứu ảnh hưởng việc hạn chế calo nghiêm trọng trong thời gian ngắn. Qua nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc giảm lượng thức ăn nghiêm trọng chỉ kéo dài hai tuần đã gây ra những tổn thương cho tim, thận và dường như không thể phục hồi ngay cả sau khi trọng lượng cơ thể đã trở về mức trước đó.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian hai tháng cho ăn trở lại, những con chuột có thể ăn bao nhiêu tùy thích và một số con chuột trong đó cũng đã phát triển các dấu hiệu của bệnh tiểu đường ví dụ ‘béo bụng’. Sau đó, các nhà khoa học đã cho một số con chuột một lượng metformin trong 5 tuần trong giai đoạn cho ăn lại và các chỉ số cho thấy những con chuột này đã giảm béo bụng và cải thiện một số chỉ số về sức khỏe tim mạch, bao gồm cả cung lượng tim (chỉ số lượng máu được bơm ra khỏi tim trong mỗi nhịp đập).

Dù cá cnhà khoa học cho biết đây chỉ là những bước tiến đầu nhưng nó mang lại một phương pháp khả quan mới giúp phục hồi cơ thể một cách nhanh chóng sau khi bị suy nhược cơ thể.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.