SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Apple phát triển đồng hồ thông minh, hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

07:13, 23/03/2023
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch phát triển một thiết bị đồng hồ thông minh có thể theo dõi lượng đường trong máu, giúp bệnh nhân tiểu đường không phải lấy máu dưới da.

Một báo cáo gần đây của Bloomberg đã tiết lộ Apple sẵn sàng cho tương lai về sự phát triển của đồng hồ thông minh. Hãng đang lên kế hoạch phát minh ra một phần công nghệ bổ sung liên quan đến đồng hồ Apple có thể theo dõi lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường mà không cần phải châm kim dưới da và lấy mẫu máu.

Mặc dù còn nhiều năm nữa trong quá trình sản xuất, nhưng một khi hoàn thiện thành công, thiết bị này có thể thay đổi cuộc sống của những bệnh nhân tiểu đường trên toàn thế giới và trở thành một thiết bị thiết yếu hàng ngày thay thế máy đo đường huyết.

Screenshot-2023-02-24-at-16.31.16

Đồng hồ thông minh của Apple có thể đo lượng đường huyết. 

Ở Mỹ, trung bình cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường và theo Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới có 422 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

Các lựa chọn y tế hiện tại dành cho bệnh nhân tiểu đường là sử dụng máy đo đường huyết hoặc miếng dán từ các phòng thí nghiệm của Dexcom Inc và Abbott. Chúng được đưa vào dưới da hai tuần một lần - phức tạp hơn so với một chiếc đồng hồ có thể đeo mọi lúc.

Phương pháp mà Apple đang sử dụng là một công nghệ chip gọi là quang tử silicon và quang phổ hấp thụ quang học. Laser được sử dụng để giải phóng các bước sóng ánh sáng cụ thể bên dưới da, nơi có một số chất lỏng được glucose hấp thụ.

Những bước sóng ánh sáng này sau đó được gửi trở lại cảm biến có thể phát hiện nồng độ glucose trong máu dưới da.

Apple watch series 8 gần đây nhất cũng có những tiến bộ y tế có thể theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của người dùng theo thời gian, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Trong trường hợp này, Apple đã lưu ý rằng đồng hồ không phải là một thiết bị y tế, đó là một phần của công nghệ liên quan đến sức khỏe và không nên được sử dụng để tránh thai.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng nếu thiết bị dự định mới thực sự có thể đo lượng đường trong máu một cách chính xác, thì Apple sẽ trở thành công ty sản xuất công nghệ y tế, thách thức các công ty như Deexcom và Abbott. Một sự thay đổi đáng kể so với iPhone mà chúng ta đều biết.

Apple đã giữ bí mật về dự án này và đây là lần đầu tiên sản phẩm này được đưa tin. Trên thực tế, họ vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về bài đăng của Bloomberg. 

Kể từ khi có tin tức, cổ phiếu của các công ty tập trung vào bệnh tiểu đường khác đã giảm, trong khi Apple tăng giá trị: Bloomberg đã báo cáo rằng Dexcom Inc và Abbott đã giảm 3% trước khi phục hồi, trong khi Apple tăng 0,3%.

Chi phí ước tính của sản phẩm vẫn chưa được tiết lộ, cũng không rõ liệu Apple có cho phép tự do sao chép công nghệ của họ hay không khi xem xét các chức năng có lợi cho sức khỏe của thiết bị.

Điều này sẽ thay đổi cuộc sống của nhiều người, nếu chiếc đồng hồ mới của Apple thực sự có thể đo lượng đường trong máu của những người mắc bệnh tiểu đường mà không cần phải đưa kim tiêm vào da.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích