SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mounjaro: Thuốc tiểu đường mới có khả năng chống béo phì

14:14, 18/05/2022
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phê duyệt Mounjaro, phương pháp mới điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Mounjaro có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ chống béo phì.
unnamed (14)

 Mounjaro (tirzepatide) được chế tạo dựa trên hoạt động của một hormone đường ruột giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn chặn sự thèm ăn.

Theo FDA, Mounjaro có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu so với các phương pháp điều trị hiện tại. 

Chuyên gia Patrick Archdeacon, từ Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, khẳng định: “Để đạt tiêu chuẩn về đường huyết, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, việc phê duyệt Mounjaro là bước tiến quan trọng trong điều trị tiểu đường loại 2”.

Mounjaro nằm trong nhóm thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường, được phát triển dựa trên hormone glucagon-like peptide-1 (GLP-1). Đây là loại hormone có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu, cũng như cảm giác thèm ăn. 

Vào năm 2017, Wegovy là thuốc đầu tiên nhắm vào cơ chế GLP-1 sử dụng cho bệnh tiểu đường loại 2.

unnamed (15)

 Semaglutide (tên thương mại là Wegovy) do hãng dược Novo Nordisk của Đan Mạch sản xuất.

Khác với Wegovy, các nhà khoa học chế tạo Mounjaro theo GLP-1 và hormone đường ruột polypeptide ức chế dạ dày (GIP). Thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng kép GLP-1 và chất chủ vận GIP có thể hiệu quả hơn các liệu pháp chỉ nhắm vào GLP-1 trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Việc điều trị bằng Mounjaro đặc biệt giới hạn cho người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2. FDA khuyến cáo sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập luyện hợp lý giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Điều thú vị là những liệu pháp GLP-1 cũng có tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả, với những đối tượng thừa cân nhưng không mắc bệnh tiểu đường. Năm 2021, FDA đã cho phép sử dụng Wegovy như phương pháp điều trị chống béo phì.

Tháng 4/2022, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lớn ở giai đoạn 3 để kiểm tra đặc tính chống béo phì của Mounjaro. Dữ liệu sơ bộ chỉ ra rằng, khoảng 2/3 đối tượng thừa cân đã giảm 20% tổng trọng lượng cơ thể sau khi sử dụng Mounjaro liều cao trong một năm.

Các đặc tính chống béo phì của Mounjaro vẫn đang được khám phá dựa trên một số thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, FDA hiện chưa chấp thuận sử dụng Mounjaro cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Thu Nga

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 10 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 11 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.