SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Cà phê và trà có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường giảm nguy cơ tử vong sớm

07:31, 23/04/2023
(SHTT) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu uống nhiều cà phê, trà hoặc nước lọc có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm khoảng 25%.

Mới đây, trong một nghiên cứu của mình, Qi Sun, phó giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H. Chan, Boston đã chỉ ra việc những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu uống nhiều cà phê, trà hoặc nước lọc có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm khoảng 25%.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng khẳng định uống nhiều đồ uống có đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 25% và nguy cơ tử vong do đau tim hoặc các biến cố tim mạch khác lên 29%. Hơn nữa, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Qi Sun nói: “Dựa trên nghiên cứu, tôi sẽ xếp hạng cà phê đen, trà không đường và nước lọc cao hơn sữa ít béo, nước ép trái cây hoặc đồ uống có đường nhân tạo. Đồ uống có đường như cola, nước ép trái cây có nhiều đường và sữa nguyên kem có nhiều chất béo bão hòa được biết đến là những yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch sớm”.

Hơn một khẩu phần mỗi ngày là mức độ tiêu thụ cao 

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu chế độ ăn uống của gần 15.500 người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, là một phần của Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế tại Hoa Kỳ.

Gần 75% số người được hỏi trong các nghiên cứu là phụ nữ có độ tuổi trung bình là 61. Cứ sau 2 đến 4 năm trong trung bình 18 năm, những người tham gia trả lời các câu hỏi về việc họ tiêu thụ 8 loại đồ uống khác nhau bao gồm đồ uống có đường nhân tạo, cà phê, nước trái cây, ít chất béo và sữa nguyên chất, nước lọc, trà và đồ uống có đường.

Ví dụ về đồ uống có đường bao gồm nước ngọt có chứa caffein, nước ngọt có ga không chứa caffein, nước ép trái cây, nước chanh và các loại nước trái cây khác. Nhiều hơn một ly như vậy mỗi ngày được coi là mức độ sử dụng cao, mức tiêu thụ thấp là ít hơn một ly nước ngọt có đường một tháng.

nuoc-ep-hoa-qua-co-tot-khong-truejuice-1024x683

 

Nghiên cứu xác định lượng cà phê tiêu thụ cao (có chứa caffein và không có caffein) là bốn tách mỗi ngày, trà là hai tách mỗi ngày, nước là năm ly mỗi ngày và sữa ít béo là hai ly mỗi ngày. Số lượng thấp cho mỗi loại đồ uống là ít hơn một cốc hoặc ly mỗi tháng.

Phân tích cho thấy những người uống nhiều đồ uống có đường nhất có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 20% so với những người tiêu thụ ít. Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân tử vong hầu hết là do các vấn đề liên quan đến tim mạch, chẳng hạn như đau tim, tăng 29%. Ngoài ra, nguy cơ tử vong sớm tăng 8% cho mỗi khẩu phần bổ sung trong ngày.

Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ nhiều cà phê, trà, nước và sữa ít béo có liên quan đến tỷ lệ tử vong. Nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 26% khi uống cà phê, 21% đối với trà, 23% đối với nước thường và 12% đối với sữa ít béo.

Cụ thể đối với bệnh tim mạch, dữ liệu cho thấy uống nhiều cà phê có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, uống sữa ít chất béo cũng sẽ làm giảm 12% nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Sự thay đổi sẽ đem lại tín hiệu tích cực

Nghiên cứu chỉ ra khi những đồ uống ngọt được thay thế bằng cà phê hoặc đồ uống không chứa calo nhân tạo sau khi chẩn đoán, nguy cơ tử vong sớm giảm đáng kể. Đây là một tín hiệu tốt cho những người nghiện đồ uống có đường trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khi đồ uống có đường và không chứa calo nhân tạo được thay thế bằng cà phê, trà, nước lọc và sữa ít béo, nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do mọi nguyên nhân thậm chí còn thấp hơn.

Không có dữ liệu về các loại trà (đen, xanh, thảo dược hoặc trái cây) được tiêu thụ trong quá trình nghiên cứu và không có thông tin về việc những người tham gia có thêm đường vào cà phê hay trà hay không. Nita Forouhi, trưởng chương trình và điều tra viên dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, viết trong một bài xã luận: “Thiếu dữ liệu về chất phụ gia phổ biến này có nghĩa là tác động của sự so sánh đối với sức khỏe của đồ uống nóng có đường và không đường vẫn chưa rõ ràng”.

Forouhi, người không tham gia nghiên cứu cho biết, các tác giả “đã tiến hành thu thập dữ liệu chế độ ăn uống chi tiết, lặp đi lặp lại, theo dõi những người tham gia trong gần hai thập kỷ, áp dụng các điều chỉnh toàn diện cho các yếu tố gây nhiễu và tiến hành 12 phân tích độ nhạy khác nhau”.

Mỹ Linh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.