SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện loài vật có khả năng giải quyết vấn đề ô nhiễm hạt nhựa đại dương

06:37, 18/03/2019
(SHTT) - Một loài hải tiêu thường bám trên vỏ tàu, mới đây, đã được phát hiện có khả năng giúp con người giải quyết một phần tình trạng ô nhiễm vi hạt nhựa đang khá nghiêm trọng hiện nay.

Các nhà khoa học Israel vừa phát hiện, loài hải tiêu thường sống bám vào vỏ tàu và dưới các bãi biển có thể giúp làm giảm tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Nhóm nghiên cứu trên cho biết, loài hải tiêu này có kích thước nhỏ bằng lòng bàn tay, thường sinh sống và phát triển mạnh ở nhiều nơi, đặc biệt là các vùng biển bị ô nhiễm. Loài hải tiêu này ít di chuyển và hoạt động như một chiếc máy lọc nước.

haitieu

Do cơ chế sinh học, loài vật này có khả năng giải quyết vấn đề ô nhiễm hạt nhựa đại dương 

Cô Gal Vered, Đại học Tel Aviv, Israel, cho biết, loài hải tiêu này hấp thụ các hạt vi nhựa trong mô mềm của chúng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu loài hải tiêu cho phép các nhà khoa học phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm cũng như tác động của rác thải nhựa tới môi trường ở nhiều vùng biển khác nhau.

floating-plastic-1000px-752x440-1522431432239543406465

Ngày nay, vi hạt nhựa xuất hiện  khắp nơi do tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. 

Hạt vi nhựa có nhiều trong những loại mỹ phẩm, chất tẩy rửa, theo nguồn nước chảy ra các đại dương. Sau đó, nhiều sinh vật biển ăn phải rồi đi vào chuỗi thức ăn của con người. LHQ mới đây cảnh báo, nếu các nước không đẩy nhanh biện pháp bảo vệ môi trường, trong vòng 30 năm tới, lượng rác thải nhựa trên các đại dương sẽ nhiều hơn số lượng sinh vật sống trong đó.

Vân Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 43 phút trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 43 phút trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 44 phút trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".