SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

"Bom tấn" Sở Kiều truyện bị tố đạo văn, vi phạm bản quyền: Truyền hình Hoa ngữ lại "dậy sóng"

07:34, 16/03/2019
(SHTT) - Vấn đề đạo văn, vi phạm bản quyền đã không còn quá xa lạ với truyền hình Hoa ngữ. Mới đây vấn đề này tiếp tục trở nên nóng khi nhiều tác giả lên tiếng tố "bom tấn" Sở Kiều truyện đạo văn. Vụ án vẫn đang được xử lý.

Sở Kiều Truyện của Triệu Lệ Dĩnh là bộ phim cổ trang của điện ảnh Hoa Ngữ, nội dung chính của bộ phim được chuyển từ cuốn tiểu thuyết ngôn tình vô cùng nổi tiếng Hoàng Phi Sở Đặc Công số 11. Từ khi phát sóng, bộ phim đã gây sốt suốt một thời gian dài.

Nhân vật chính là Sở Kiều, một người xinh đẹp thông minh, một cô đặc công tài giỏi làm việc cho quân tình số 11,với trách nhiện tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho các chiến sĩ nhận nhiệm vụ ám sát những nhân vật quan trọng của thể lực thù địch phía trước. Trong một lần thực hiện nhiệm vụ vì sai sót mà cô đã bỏ mạng. Không chấp nhận với sự thật này, cô đã xuyên không để trở về quá khứ của mình là một tiểu thư con nhà giàu có, là quan chức có quyền có thể nhưng bị người khác hãm hại và vu oan nên bị mọi người trở nên lẫn tránh và không ngó ngàng gì đến gia đình cô. Sở Kiều tìm mọi cách để minh oan cho gia đình và cho mình, cô đã vùng lên một cách mạnh mẽ và cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Trong một lần đấu tranh với kẻ thù, cô đã gặp Phiên Vương, một chàng trai có võ công cao cường muốn bá chủ thiên hạ nhưng gặp phải Sở Kiều cũng chẳng phải dạng vừa đâu. Họ đối mặt vói nhau nhiều cuộc chiến và không biết vì lý đo gì mà họ trở nên có tình cảm với nhau, nhưng rào cản lớn nhất của họ là tính cách mỗi người khác nhau.

so kieu truyen

 "Bom tấn" Sở Kiều truyện bị tố đạo văn, vi phạm bản quyền: Truyền hình Hoa ngữ lại "dậy sóng"

Dù được nhiều khán giản yêu thích nhưng Sở Kiều truyện vẫn không thoát khỏi nghi vấn đạo văn, vi phạm sở hữu trí tuệ. Từ năm 2011, nguyên tác của bộ phim là Đặc Công Hoàng Phi Sở Kiều Truyện đã bị nhiều bạn đọc nghi ngờ đạo các truyện như Cửu Châu, Tử Xuyên.

Không những thế, tác giả Tiêu Tương Đông Nhi ban đầu không thừa nhận sai phạm này, nhưng sau đó cũng xác nhận và hứa hẹn sẽ sửa chữa. Vậy mà nhiều năm sau, khi tiểu thuyết được chuyển thể thành phim truyền hình, Tiêu Tương Đông Nhi vẫn chưa hề sửa lại hoàn chỉnh như lời hứa trước đó.

Trong khi đó báo Tân Kinh đưa tin, dựa theo tin tức wechat của toàn án sở hữu trí tuệ Bắc Kinh cho biết trong câu thoại trailer của Sở Kiều truyện, nguyên tác tiểu thuyết… bị cáo buộc đạo văn của nhiều tác phẩm khác, đã có vài tác giả khởi tố về tội vi phạm bản quyền nhưng nhà đài công chiếu phim truyền hình từ chối chi trả 120 triệu NDT (tương đương 420 tỷ đồng) để làm phí cho phép ủy quyền.

Công ty hữu hạn Mật Đào ảnh thị - phía cấp phép cho phim truyền hình Sở Kiều truyện sẽ gửi đơn kiện tòa án đối với đài công chiếu phim là công ty hữu hạn Tin tức kỹ thuật Phi Hồ Thiên Tân. Tòa án quyền sở hữu trí tuệ Bắc Kinh công khai sẽ mở phiên tòa xử lý vụ án này.

Công ty hữu hạn Mật Đào ảnh thị cho biết, họ đã cùng công ty Phi Hồ và công ty Kỳ Nghệ ký hiệp ước “độc quyền phần mềm sở hữu tin tức phát sóng trên mạng và sử dụng quyền mua bán” cùng với “hiệp nghị bổ sung”.

so kieu truyen 1

 

Hiệp định công ty Phi Hồ và công ty Kỳ Nghệ trong kỳ hạn ủy quyền lấy phương thức tính độc chiếm phần mềm sở hữu độc quyền, sử dụng quyền đăng tải tin tức trên mạng và quyền công chiếu theo thời gian đã định với phim Sở kiều truyện.

Hai công ty này cũng đã đơn phương lấy danh nghĩa của mình tiến hành duy quyền (bảo vệ quyền lợi) theo pháp luật và chuyển giao quyền lợi ủy quyền với toàn bộ quyền lợi được nêu ở trên. Công ty Phi Hồ và công ty Kỳ Nghệ cũng dựa vào mà phát hành rộng rãi phim truyền hình trên mạng, nhưng công ty Phi Hồ lại không làm theo hiệp định nên phải trả phí cho phép ủy quyền với công ty Mật Đào.

Trước mắt vụ án vẫn đang trong quá trình thẩm lý.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.