SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tỷ phú Hoàng Kiều và cuộc chiến giành lại bản quyền nhạc Hoàng Thi Thơ

07:53, 17/03/2019
(SHTT) - Đến hiện tại, tỷ phú Hoàng Kiều đã thu về được khoảng hơn 1 tỷ đồng tiền bản quyền nhạc Hoàng Thi Thơ. Ông cho biết toàn bộ số tiền này sẽ để lại Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam và quỹ Hoàng Thi Thơ.

 Tỷ phú Hoàng Kiều chính là cháu ruột của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đồng thời là chủ sở hữu các tác phẩm của nhạc sĩ. Vì vậy thời gian vừa qua, trong văn bản gửi trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), tỷ phú này tuyên bố: “sẽ kiện Sky Music” vì tội vi phạm bản quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.

Ông đã ký hợp đồng ủy quyền cho VCPMC thay mặt chủ sở hữu thực hiện các vấn đề liên quan đến quyền tác giả, đòi bồi thường 150.000 USD mỗi bài. Đến thời điểm hiện tại, tiền bản quyền nhạc Hoàng Thi Thơ mà Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam thu được báo về cho ông Hoàng Kiều khoảng hơn 1 tỉ đồng.

ty phu hoang kieu

 Tỷ phú Hoàng Kiều và cuộc chiến giành lại bản quyền nhạc Hoàng Thi Thơ

Vị tỷ phú gốc Việt này từng bày tỏ bức xúc khi đang có hàng trăm, hàng ngàn cuốn video bị đưa lên YouTube bán, nhiều đơn vị tại Việt Nam đã vi phạm bản quyền, trong đó có công ty Sky Music mà ông nộp đơn kiện. Tuy nhiên sau quá trình làm việc, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam xác định Sky Music chỉ xâm phạm bản quyền 3 bài, ngoài ra Sky Music bị nhiều trang giả mạo. Tổng số tiền mà VCPMC thu về tính đến nay trên 1 tỉ đồng, trong đó 25% ông Hoàng Kiều tuyên bố để lại trung tâm, 10% cho các anh em, còn 65% còn lại ông để tại Việt Nam đóng vào quỹ Hoàng Thi Thơ, giúp đỡ trẻ em nghèo, nhạc sĩ nghèo quê hương. Tuy nhiên theo tỉ phú gốc Quảng Trị, trung tâm chưa đủ lực lượng làm sát sao vụ bản quyền như kỳ vọng.

Hoàng Kiều đã nhiều lần chia sẻ về cuộc chiến giành lại bản quyền nhạc Hoàng Thi Thơ vốn đang được bán bừa bãi trên thị trường ở trong và ngoài nước Mỹ. Hiện tại bên cạnh việc tổ chức đêm nhạc để vinh danh chú ruột, ông mong muốn quốc tế hóa nhạc Hoàng Thi Thơ trên các trang nghe nhạc Apple Music hay Spotify. Kể từ sau khi chia tay "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh, tỉ phú ngành dịch vụ chăm sóc y tế cũng đã từng tổ chức các đêm nhạc Tạ tình, đích thân tuyển chọn các tình khúc của chú ruột mời các nghệ sĩ biểu diễn. Ông cho biết thêm sau đêm nhạc Tạ tình 5, những chương trình sau này sẽ không bán vé.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sinh năm 1929, mất năm 2001. Trước năm 1975, ông nổi tiếng với các sáng tác ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt. Ông đã sáng tác trên 500 ca khúc từ tình ca đến nhạc quê hương, dân ca đến trường ca, nhạc cảnh đến nhạc kịch. Năm 2009, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép phổ biến sáu ca khúc sáng tác trước năm 1975 của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, gồm: Đường xưa lối cũ, Duyên quê, Hình ảnh người em không đợi, Túp lều lý tưởng, Rước tình về với quê hương, Múc ánh trăng vàng. Hiện, hơn 60 ca khúc của ông được cấp phép lưu hành trong nước.

Thanh Trà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.