SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nước hoa quả giá rẻ ngoài chợ: Chất lượng liệu có đảm bảo?

13:41, 20/05/2020
(SHTT) - Nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào đợt nắng nóng kinh khủng vì vậy nhu cầu giải khát của người dân ngày càng tăng cao. Kéo theo đó là mặt hàng nước hoa quả giá rẻ cũng được quan tâm. Tuy nhiên vì mức giá quá rẻ nên khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng.

Thời tiết oi bức khiến nhu cầu giải nhiệt gia tăng, các loại sinh tố, nước ép được không ít người ưa chuộng. Nếu như trước đây, chỉ có vài loại hoa quả được dùng ép là cam, bưởi, táo... thì nay hầu như trái cây gì cũng dùng để ép. Bởi, nhiều người cho rằng, những món đồ uống được chế biến từ hoa quả tươi sẽ ít độc hại hơn các loại thực phẩm đóng gói sẵn.

Dạo một vòng quanh các chợ mạng, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp những chai nước hoa quả giá rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/chai, 20.000 - 30.000 đồng/lít. Không chỉ vậy, ở các khu chợ hay ven đường, những chai nước này cũng được bán tràn lan. Trong khi đó tại các quán cafe hạng sang, một cốc nước hoa quả cũng có giá 40.000 - 50.000 đồng.

nuoc ep hoa qua gia re

 Nước hoa quả giá rẻ ngoài chợ: Chất lượng liệu có đảm bảo?

Chính vì mức giá quá rẻ này nên nhiều người tiêu dùng lo lắng rằng liệu chất lượng những chai nước hoa quả này có được đảm bảo không?

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Hoàng Biên Cương, Bệnh viện 108 (Hà Nội), nói: “Quy trình ép, pha chế nước trái cây không phải ai cũng được thấy, vì lợi nhuận mà họ sử dụng trái cây để lâu ngày hư hỏng. Dù là trái cây tươi ngon, đảm bảo an toàn nhưng môi trường không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc sau khi uống. Đó là chưa kể bảo quản không đúng cách, để lâu ngày khi uống dễ mắc nhiều bệnh về tiêu hóa. Trái cây có nhiều nước, chất xơ, vitamin, chất chống ôxy hóa cao... Tuy nhiên, nhiều loại chỉ cung cấp đầy đủ các thành phần cho cơ thể khi ăn, còn khi đã cắt, ngâm nước một thời gian mới ép thì chỉ giữ được một hàm lượng rất nhỏ các thành phần có trong trái cây. Chưa kể, máy ép trái cây nếu không được rửa sạch, xử lý kỹ là môi trường sinh ra nấm, vi sinh nguy hiểm cho đường ruột”.

Để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là thời điểm phát sinh nhiều dịch bệnh do thời tiết nắng nóng, bác sĩ Cương lưu ý người dân nên thực hiện việc ép trái cây tại nhà. Nước ép ra nên cho vào chai thủy tinh đã tiệt trùng kỹ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và không nên để quá 24 giờ.

Ngoài khả năng có thể gây ra ngộ độc, nhiều chuyên gia về thực phẩm còn lo ngại các nguyên liệu pha chế thêm, như: Siro, thạch có thể sử dụng phẩm màu hóa học. Nếu dùng lâu dài có thể gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ Cương nhận định: “Tất cả những loại hóa chất, phẩm màu công nghiệp đều gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, các chất này có khả năng gây ngộ độc, thậm chí là ung thư cho người sử dụng. Ngoài ra, chúng còn có thể gây chứng chậm phát triển trí não, làm nghiêm trọng hơn chứng bệnh tăng hiếu động ở trẻ em hoặc biểu hiện bất thường về hành vi, một số loại có thể gây dị ứng. Nếu con người sử dụng thường xuyên, liều cao loại phẩm màu công nghiệp, lâu dài sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, suy gan, suy thận, thậm chí là gây ung thư”.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích