SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những trọng tâm giúp ngành du lịch chuyển đổi số

10:36, 18/08/2023
(SHTT) - Ngày 17/8/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng công ty viễn thông MobiFone đã tổ chức Tọa đàm "Ứng dụng giải pháp CNTT thúc đẩy quá trình CĐS cho doanh nghiệp ngành du lịch". Tọa đàm nhằm đưa ra các giải pháp trọng tâm giúp ngành du lịch Việt Nam chuyển đối số hiệu quả.

Về định hướng, phát biểu tại Tọa đàm, ông Bùi Trung nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng: "Chuyển đổi số (CĐS) cần lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm, chủ thể, và làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ ngày càng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

dl2

Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng, ngành du lịch hướng đến trở thành sản phẩm “ngôn ngữ số". 

Theo đó, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ, hiện nay và trong tương lai, muốn các DN du lịch phát triển bền vững, theo kịp với xu hướng bùng nổ các công nghệ số thì yếu tố cốt lõi không chỉ dừng lại ở sự quyết liệt, đổi mới tư duy, hành động của riêng ngành này, mà cần hơn nữa sự chung tay, quan tâm của toàn hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, vì giờ đây CĐS là một nhiệm vụ, yêu cầu bắt buộc, cần thực hiện đối với mọi ngành, nghề, trong đó có ngành du lịch, do đó, yêu cầu chính là phải đẩy mạnh áp dụng các công nghệ và cần chuyển đổi cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá…

“Ngành du lịch cần tích cực hơn nữa trong việc áp dụng các sáng kiến số, giải pháp công nghệ mới, nhưng phải đảm bảo phát triển mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, tiến tới mô hình ngành du lịch thông minh Việt Nam”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Bùi Trung Nghĩa cũng nhấn mạnh, hiện tại, bên cạnh sự đầu tư của Chính phủ, cần có thêm những giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước để đầu tư phát triển công nghệ số cho ngành du lịch, để CĐS đi vào trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo, lãng phí.

Về giải pháp kỹ thuật, tham luận tại Tọa đàm, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện Chiến lược CĐS (DTSI) cho rằng, ngành du lịch Việt Nam cần phải CĐS dựa trên các thiết kế sản phẩm, dịch vụ số mới để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

dl1

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện Chiến lược CĐS (DTSI) phát biểu tại Tọa đàm 

Cùng với đó, chúng ta cũng cần coi công nghệ là động lực, hình thành nên môi trường du lịch số làm nền tảng dẫn động, dẫn đạo bởi sự chuyển đổi của nền tảng sức mạnh dựa trên vốn tài chính (capital) sang dựa vào vốn dữ liệu (data-capital).

Đồng thời, ngành du lịch cũng cần phải xây dựng, hướng đến các sản phẩm “ngôn ngữ số” vượt qua mọi không gian, thời gian, biên giới, rào cản văn hoá, đặc thù… để cuối cùng kiến tạo nên các sản phẩm - dịch vụ đột phá, tạo ra trải nghiệm mới từ các nền tảng chia sẻ.

Ngành du lịch cần phát triển dựa trên chiến lược, kiến trúc nền tảng DTSI, bao gồm các tầng phần mềm: Hạ tầng (Infrastructure); nền tảng vận hành (platform), phương thức quản trị (governance corporation way) và phương tiện (medium).

Theo đó, hạ tầng rất cần thiết phải có trong các DN du lịch, bởi đây là những nền tảng cơ sở để hình thành, quyết định đến mô hình kinh doanh của DN.

Nền tảng vận hành cũng quan trọng như hạ tầng vì khi có sẽ giúp DN du lịch định hình nên cách thức vận hành và cơ chế quản trị số.

Còn đối với phương thức quản trị cũng quan trọng, vì giúp định hình nên cấu trúc hoạt động của DN. Và cuối cùng, Medium cũng chính là tạo ra mô hình văn hoá cho DN, đồng thời là phương tiện định hình hành vi hoạt động đồng bộ trong hệ thống thống số.

“Đặc biệt, để gia tăng các trải nghiệm cho khách hàng, các DN du lịch cần áp dụng mạnh mẽ các: ứng dụng (app), phần mềm (softwware), thiết bị ngoại vi (device), các cơ sở dữ liệu (CSDL) (database), phần cứng (hardware)…”, Viện trưởng DTSI nhấn mạnh.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia cũng cho rằng, nước ta cũng cần phát huy, liên kết, chung tay, hợp sức, quy tụ các đơn vị, DN công nghệ có uy tín về công nghệ - viễn thông, có am hiểu về CĐS làm cơ sở để đảm bảo cho việc CĐS ngành du lịch, đồng thời, cần nâng cao hiệu quả việc xây dựng các nền tảng số và cơ sở dữ liệu chính thống, đầy đủ, toàn diện. Song song với đó, các DN du lịch cũng cần tích cực, áp dụng các công nghệ, bộ giải pháp để CĐS thực sự được đi vào phát huy sức mạnh, hiệu quả và tạo ra các giá trị lợi ích.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".