SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

'Biến' những vườn xoài Cam Lâm thành địa điểm du lịch

17:03, 27/07/2023
Vốn chỉ là những vườn xoài mà người nông dân đợi tới mùa cho trái để bán, ngày nay, người dân ở vùng đất Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) bắt đầu làm du lịch và chế biến sâu các sản phẩm từ xoài để đưa thương hiệu xoài Cam Lâm vươn xa.

Cuối tháng 7, những vườn xoài ở huyện Cam Lâm tấp nập du khách tới tham quan và trải nghiệm làm bánh xoài.

Anh Đặng Thế Truyền - Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline (đơn vị chuyên phát triển mô hình nông nghiệp xanh, sạch kết hợp du lịch địa phương) - đang giới thiệu cho đoàn du khách về các giống xoài, các sản phẩm chế biến từ xoài.

anh dang the truyen

 Anh Đặng Thế Truyền - Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline - hào hứng khoe sản phẩm bánh xoài Cam Lâm.

Theo anh Truyền, huyện Cam Lâm là "xứ sở" xoài ở vùng Nam Trung Bộ, với diện tích gần 10.000ha và có sản lượng lên tới 100.000 tấn/năm. Cam Lâm sở hữu những vườn xoài có gốc lên đến hàng trăm tuổi, trong đó có giống xoài đặc trưng chỉ có tại huyện Cam Lâm là xoài canh nông. 

Từ trước tới nay, người dân tại huyện đa phần xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc nên dẫn tới việc phụ thuộc vào thị trường này, giá cả không ổn định.

Chứng kiến việc người dân đổ bỏ xoài, chuyển đổi cây trồng, anh Truyền đã đặt ra câu hỏi cho bản thân "Tại sao phải phụ thuộc vào một thị trường?". Nghĩ cần phải thay đổi, anh Truyền chủ động làm các sản phẩm chế biến từ xoài như xoài sấy và đưa sản phẩm lên trang camlamonline.com, đồng thời là nơi giới thiệu cho du khách địa điểm vui chơi, du lịch tại các vườn xoài.

"Nếu nhắc tới nho thì người ta nghĩ ngay tới Ninh Thuận, dừa thì nhắc tới Bến Tre, vải thì nhắc tới Bắc Giang, tôi muốn nhắc tới xoài người ta sẽ nghĩ ngay tới Cam Lâm. Trước đây, các sản phẩm bánh tráng xoài chủ yếu bán mà chưa xây dựng thương hiệu, từ đây, tôi muốn đầu tư vào sản phẩm để khẳng định thương hiệu xoài Cam Lâm", anh Truyền nói.

xoai camlam

 Đông đúc du khách thích thú với các hoạt động tham quan tại vườn xoài.

Thuận lợi về vị trí địa lý, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nằm giữa thành phố Nha Trang và Cam Ranh, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn,... Bên cạnh đó, nơi đây còn gần Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, các tuyến đường giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc Nam. Anh Truyền kì vọng sẽ thu hút khách trong và ngoài nước tới tham quan.

Khách du lịch khi tới các vườn xoài không chỉ được thưởng thức những sản phẩm chế biến sâu từ xoài, chụp hình với những gốc xoài lên tới 100 tuổi mà còn được thưởng thức xoài tươi ngay tại vườn. Bên cạnh đó, nhiều du khách còn thích thú với hoạt động trải nghiệm làm bánh xoài, qua đó biết được quy trình làm nên một sản phẩm bánh xoài Cam Lâm.

xoai say

Khách tới tham quan vườn xoài có thể mua các sản phẩm chế biến từ xoài mang về làm quà. 

Anh Truyền cho biết một sản phẩm bánh xoài Cam Lâm mang đặc điểm riêng thì phải dùng xoài canh nông gốc Cam Lâm, vì đặc biệt khi chín xoài chín đều, thịt mềm nên làm bánh dễ, phơi không bị đen. Ngoài ra, cho thêm một ít mạch nha và bột để xoài kết dính.

"Mình sử dụng 95% nguyên liệu là xoài, 5% còn lại là bột và mạch nha, sau đó nấu lên rồi đi phơi khô. Vì làm thủ công nên đòi hỏi khâu vệ sinh an toàn thực phẩm phải đảm bảo", anh Truyền nói và cho biết thêm đang đăng ký OCOP cho sản phẩm xoài Cam Lâm.

Với sản phẩm xoài Cam Lâm, anh Truyền cảm thấy vui vì trong vòng 1 năm qua, thị trường trong nước, khách hàng rất chuộng. Ngoài sản phẩm mang tính chất thương mại, anh còn muốn góp phần xây dựng chỉ dẫn địa lý cho nông sản xoài, nhắc đến xoài là nhắc đến Cam Lâm.

trai nghiem lam banh xoai

 Du khách trải nghiệm hoạt động làm bánh xoài.

Có mặt tại vườn xoài, chị Mỹ Dung (du khách đến từ TP.HCM) thích thú khi lần đầu tiên được tham quan vườn xoài và trải nghiệm làm bánh xoài.

"Mình nghĩ mô hình du lịch này cần được mở rộng và kết nối với nhiều vườn xoài hơn nữa. Hoạt động trải nghiệm làm bánh xoài ở đây rất bổ ích cho các con nhỏ, tới đây, các con không chỉ được nhìn, ngắm, ăn, mà còn được tự tay làm nên một cái bánh xoài", chị Dung hào hứng chia sẻ.

Không chỉ vậy, anh Tấn Khoa (du khách đến từ TP.HCM) cũng tấm tắc khen các sản phẩm chế biến từ xoài rất chất lượng. Vị khách này kỳ vọng thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm từ xoài để nâng cao thêm đời sống người dân Cam Lâm.

Đăng Khôi - Bình Tú

Tin khác

Kinh tế 34 phút trước
(SHTT) - Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Ủy ban Trọng tài Thương mại và Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CIETAC) phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Trọng tài quốc tế: Thuận lợi hóa Thương mại và Đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam”.
Kinh tế 16 giờ trước
(shtt) - Trong bối cảnh thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục đón các đợt tăng giá, Eurowindow River Park tọa lạc ngay trung tâm Đông Anh đang được người mua ở thực và giới đầu tư săn đón nhờ mức giá hợp lý, nhiều tiện ích vượt trội và tiềm năng tăng giá.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Tại đây, thủ tướng đã chỉ rõ 3 mục tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, phát triển lên tầm cao mới.
Kinh tế 1 ngày trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.
Kinh tế 1 ngày trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.