SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Ngọt thơm đặc sản xoài cát Hậu Giang

14:58, 22/02/2022
(SHTT) - Cũng như nhiều vùng đất của khác của Đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang sản sinh ra rất nhiều loại trái ngon quả ngọt, trong đó không thể không nhắc đến Xoài cát Hậu Giang.
xoai cat hau giang

 

Xoài cát Hậu Giang - Thức quả nức lòng thực khách

Xoài cát Hậu Giang chinh phục thực khách bởi vị ngọt thanh, rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng, chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như: Natri, Kali, chất xơ, đường, Protein, Vitamin A, E, B, Canxi, Sắt, Magie…. Trái xoài có dáng thuôn dài, tròn mình, đỉnh nhọn, vỏ mỏng, khi chín có màu vàng tươi đẹp mắt, chắc thịt và ít xơ.

Xoài cát Hậu Giang được người dân Nam bộ nói riêng, người dân trong nước nói chung ưa chuộng và đặc biệt đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới.

Tại Hậu Giang, xoài cát Hòa Lộc được trồng tập trung ở các huyện Châu Thành, Châu Thành A. Nhờ được thiên nhiên “ban tặng” một nền đất đai trù phú, các điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi nên xoài cát sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Xoài cát Hậu Giang là có kích thước khá to, khối lượng khoảng 450 - 700gr/quả. Phần vỏ có màu xanh nhạt, bóng loáng và chuyển sang màu vàng đẹp mắt khi chín, thịt chắc và ít xơ. Không chỉ có vẻ ngoài “ưa nhìn”, giống xoài này còn có hương vị rất đặc biệt. Xoài cát Hòa Lộc khi ăn sống thì cực chua, nhưng khi chín thì lại cực ngọt và có một hương thơm khó quên.

xoai cat hau giang 1

 

Tầm nhìn chiến lược để phát triển Xoài cát Hậu Giang

Xoài cát Hòa Lộc, Hậu Giang không chỉ được người dân trong nước ưa chuộng mà còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Trung Quốc, Nga,…

Khi nền kinh tế ngày càng mở cửa thì cơ hội và thách thức với trái xoài cát cũng ngày càng lớn hơn. Vì vậy, chính quyền và người dân tỉnh Hậu Giang luôn nỗ lực, tận dựng thế mạnh của địa phương mình để xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu. Ngày 07/4/2016, Hợp tác xã xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn đã được Cục Sở hữu trí Tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể số 4-0260844 cho sản phẩm “Xoài cát Hậu Giang”.

Đầu năm 2020, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Hậu Giang cùng với Sở Công thương cũng như các cơ quan, ban ngành liên quan và người dân tỉnh Hậu Giang đã cùng tham gia thực hiện dự án “Quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể "Xoài cát Hậu Giang" cho sản phẩm Xoài cát của tỉnh Hậu Giang”. Hoạt động này nhằm mục tiêu đảm bảo được quyền là lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động trồng, chế biến và cung ứng sản phẩm khi được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”. Dự án cũng là cơ sở để giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm Xoài cát Hậu Giang trên thị trường trong và ngoài nước.

xoai cat hau giang 2.jpg

 

Từ những lợi thế về tự nhiên và con người của tỉnh Hậu Giang cũng như sự hỗ trợ rất sát sao của chính quyền địa phương, đặc sản xoài cát Hậu Giang đang có định hướng trở thành một thương hiệu xoài chất lượng cao, là biểu tượng của tỉnh Hậu Giang góp phần đưa trái cây của tỉnh vươn ra các thị trường lớn trên thế giới.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 40 phút trước
(SHTT) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ngày 9/5 cho biết vừa ra quyết định thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 3 do không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Đây là cuộc thi sắc đẹp hiếm hoi ngay từ đầu đã xác lập quyền sở hữu trí tuệ, tránh những rắc rối về pháp lý sau này.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ trang tin Deadline, A24 đã mua được bản quyền Bắc Mỹ cho Parthenope, bộ phim mới của nhà làm phim từng đoạt giải Oscar, Paolo Sorrentino, trước khi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, công ty Pasco Shikishima, Nhật Bản cho biết đã thu hồi 100.000 túi bánh mỳ cắt lát ở Nhật Bản sau khi các bộ phận của một con chuột được phát hiện trong hai túi bánh mỳ loại này.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo cho sức khoẻ và bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian qua đội QLTT số 3 đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh y dược trên địa bàn Hậu Lộc, Hoằng Hoá và đã phát hiện xử lý, kịp thời xử phạt 113,5 triệu đồng.