SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 08/11/2025
  • Click để copy

TP.HCM đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm xanh qua hội chợ

16:17, 09/05/2024
Với kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bức phá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 quy tụ 450 gian hàng của khoảng 400 doanh nghiệp Việt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến trong và ngoài nước tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - thời gian qua nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, thủy sản, dệt may, điện tử, sản phẩm công nghiệp,… đã tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao cho sản phẩm. 

Le khai mac hoi cho

 Lễ khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu diễn ra vào ngày 8/5.

Trong bốn tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng tại TP.HCM đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, nhóm 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

"Để tiếp tục phát triển ngành xuất khẩu, TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn nữa cho sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu", ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, hội chợ đã lấp đầy với 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp trong nước tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường.

Le khai mac 3

Lãnh đạo TP.HCM tham quan gian hàng tại hội chợ. 

Là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu hàng tiêu dùng góp mặt tại hội chợ, ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa - cho biết sản phẩm xanh, sạch đáp ứng nhu của khách hàng chính là yếu tố then chốt để sản phẩm được vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể sẽ đối mặt với những thách thức như các chứng chỉ để đáp ứng yêu cầu của từng thị trường.

"Chúng tôi cũng mong muốn được Nhà nước khuyến khích hỗ trợ, giảm bớt những thủ tục hành chính để doanh nghiệp xuất khẩu dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các chương trình kết nối, hội chợ được tổ chức nhiều và thiết thực hơn nhằm thúc đẩy kinh doanh", ông Nguyễn Tân Kỷ nói.

Còn theo bà Đặng Thùy Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty ABG Eco (chuyên về nông sản Việt) - cho biết doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chủ lực ở Châu Âu và 60% doanh thu đến từ thị trường nội địa. Hiện nay, nông sản, lúa gạo Việt rất được thế giới ưa chuộng, đặc biệt là nông sản xanh.

"Mặc dù chi phí đầu vào của các sản phẩm xanh sẽ cao hơn sản phẩm thông thường, nhưng để đầu tư vào thương hiệu Việt Nam chất lượng cao và vươn ra xuất khẩu thế giới thì rất thiết thực. Tôi mong Nhà nước sẽ có những chính khách khuyến nông, hỗ trợ bà con nông dân phát triển nông sản sạch cũng như tổ chức nhiều sân chơi kết nối kinh doanh hơn nữa để tạo cơ hội trình làng sản phẩm Việt ra bạn bè quốc tế", bà Đặng Thùy Linh nhấn mạnh.

Le khai mac 2

 Khách quốc tế tham quan và mua hàng tại hội chợ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, thông qua Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, Sở đã mời gọi được các chuyên gia, các tổ chức chuyên về xuất khẩu. Đặc biệt, Sở cũng mời các giám đốc thu mua toàn cầu đến để kết nối giúp sản phẩm được giới thiệu đến các tập đoàn nước ngoài, phối hợp để đưa hàng hóa tiếp cận với các tập đoàn thương mại điện tử như Alibaba, Amazon.

Từ ngày 8 đến 11/5, hàng loạt hoạt động kết nối được tổ chức xuyên suốt thông qua phiên kết nối, giao thương với đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market,…; sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba.

Ngoài ra, các đoàn nhà mua hàng từ Nga, Ấn Độ,… cũng trực tiếp tham gia gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ.

Võ Liên 

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tại Nhà văn hóa thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực (Hà Nội), một không gian nghệ thuật và sáng tạo độc đáo đã chính thức mở màn: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo - sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực, thành phố Hà Nội năm 2025.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tối 6/11, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang là thách thức toàn cầu, Diễn đàn “Năng lượng xanh - Thành phố sạch” đã nhấn mạnh: phát triển năng lượng xanh không chỉ là xu thế mà còn là “chìa khóa” để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng những đô thị xanh, sạch, và đáng sống.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong các ngày 5 và 6/11/2025, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và tội phạm mạng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Công an tỉnh Thanh Hóa đang triển khai lắp đặt 70 hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại 41 vị trí trọng điểm trên địa bàn các phường trung tâm của tỉnh.
.