SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mekong Connect 2023: Hướng tới kinh tế xanh và bền vững

17:22, 08/11/2023
Sáng 8/11, tại TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Mekong Connect 2023 có chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 15-16/11/2023.

Năm 2023, Mekong Connect đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và tất cả 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới việc trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP.HCM trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ.

mekong connect

Mekong Connect 2023 kì vọng tạo không gian tiếp cận, thảo luận, kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực. 

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, lần thứ hai diễn đàn được tổ chức tại TP.HCM cho thấy sự quan trọng của TP trong mối liên kết hợp tác với khu vực ĐBSCL về vấn đề liên kết, tích hợp các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội.

"Những xu hướng về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang dẫn dắt thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hành động để thích nghi theo xu hướng này. Để có những nội dung về xanh, phát triển bền vững… trong diễn đàn Mekong Connect 2023, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức các chương trình tiền Mekong Connect, đó là những chương trình hội thảo, các tour tham quan nhà máy, mô hình sản xuất xanh, bền vững", bà Vũ Kim Hạnh nói.

Tại buổi họp báo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết Mekong Connect 2023 là diễn đàn mà các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế sẽ cùng trao đổi, thảo luận về nhiều chủ điểm nổi bật.

Cũng theo ông Vũ, TP.HCM muốn phát triển hơn nữa mối liên kết với các tỉnh khu vực BĐSCL, đây được xem là nguồn cung cấp nguyên liệu nhưng cũng là thị trường cho các doanh nghiệp ở TP.HCM. Vì vậy, việc phát triển bền vững các mối liên kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Theo ban tổ chức, ngày 15/11, triển lãm nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam sẽ diễn ra cùng 4 phiên thảo luận chuyên đề. Cụ thể, các chuyên đề như: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; những thị trường mới nổi: Tái chế và Tín chỉ carbon; giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024; giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tiếp theo đó, ngày 16/11, diễn đàn chính gồm các tham luận của lãnh đạo địa phương An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp; cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM tác động thế nào đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; những thách thức trong việc triển khai quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ,…

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 9 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.