SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Vi phạm trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hàng trăm cơ sở bị xử phạt

16:07, 09/05/2024
(SHTT) - Thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỉ đồng.

Tại Hội nghị thanh tra KH&CN toàn quốc năm 2024, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) cho biết, trong năm 2023, ngành KH&CN đã thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở; trong đó thanh tra hành chính đối với 40 cơ sở, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 8.026 cơ sở. 

Các cuộc thanh tra, kiểm tra về khoa học công nghệ được thực hiện với nhiều nội dung như tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, an toàn bức xạ và hạt nhân và cả các nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ KH&CN đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỷ đồng, buộc nộp lại 82 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 363 triệu đồng.

ba2772611d45bc1be554

Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Như Quỳnh phát biểu  

Bên cạnh đó, Thanh tra ngành KH&CN đã thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về tiếp công dân. Các phản ánh, kiến nghị của công dân về tiêu thụ hàng hóa thiết yếu được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, vì vậy không phát sinh các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, trong bối cảnh phát triển và hội nhập, các vấn đề phát sinh liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều. Cách thức, phương thức phân biệt hàng giả, hàng nhái ngày càng khó, đặt ra yêu cầu phải có nhiều hội nghị tập huấn, hội thảo trao đổi chuyên môn để cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm.

“Quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ với phạm vi quản lý rộng, chuyên ngành phức tạp, đa dạng các lĩnh vực nên đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu, đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn hơn, thách thức hơn đối với hoạt động thanh tra trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Công tác thanh tra phải trở thành công cụ hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Được biết, Hội nghị Thanh tra KHCN toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 8 đến 10/5/2024. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề đang đặt ra đối với thanh tra ngành KHCN khi triển khai thực hiện những quy định mới của pháp luật, như: Bổ sung nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho các cơ quan thanh tra KHCN; tăng cường hoạt động kiểm tra và thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thanh tra KHCN trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của thanh tra ngành KHCN trong thời gian tới...

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
New Atlas hôm 15/5 đưa tin, ác nhà khoa học Trung Quốc biến tre thành vật liệu trong suốt có khả năng chống cháy, chống nước, ngăn khói, có thể thay thế kính.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sản phẩm do nhóm Bê tông "xanh" của Trường Đại học Mỏ - Địa chất nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm. Với nguyên liệu được tận dụng từ phế thải tro bay, xỉ đáy lò của nhà máy điện đốt rác kết hợp thủy tinh tạo ra bê tông có thể truyền ánh sáng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước tình trạng thị trường vàng trong nước thời gian vừa qua có nhiều biến đổi khó lường.
Tin tức 13 giờ trước
Cuộc thi sinh viên sáng tạo và quyền Sở hữu trí tuệ lần IV năm 2024 diễn ra ngày 18/5 sôi nổi. 8 đội sinh viên có những phần thi xuất sắc thể hiện kiến thức và lan toả thông điệp góp phần lan toả văn hoá sở hữu trí tuệ lành mạnh trong nền kinh tế số.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.