SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cấp Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quả me ngọt Phetchabun Thái Lan

11:44, 21/01/2022
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã ký ban hành Quyết định số 5300/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00114 cho sản phẩm quả me ngọt “Phetchabun” cho Phetchabun Province (Phetchabun Provincial Government).

Phetchabun là một tỉnh nằm ở phía Nam của Bắc Thái Lan, được biết đến là một tỉnh chuyên trồng me ngọt của Thái Lan và là quê hương của 11 giống me ngọt. Tên gọi của những giống me này được đặt theo đặc điểm hình dáng của quả hoặc đặt theo tên của người đã gây giống hoặc tìm ra giống me. Năm 1974, nhân ngày “Ngày của Người nông dân tỉnh Phetchabun”, tỉnh Phetchabun đã tổ chức “Cuộc thi me ngọt”, từ đó, sự kiện “Chữ thập đỏ: Me ngọt của tỉnh Phetchabun” đã được tổ chức hàng năm từ 12/01 đến 20/01.

Me ngọt Phetchabun là chỉ dẫn địa lý thứ 2 của nước Thái Lan được bảo hộ ở Việt Nam, sau tơ tằm Isan Thái Lan.

Me ngọt Phetchabun có hình dáng quả thẳng hoặc quả cong tùy thuộc vào giống me. Me ngọt Phetchabun có vỏ quả màu nâu đều, phần cùi quả (thịt quả) dày, đều mầu, mềm, dai và ít xơ, vị quả thơm ngọt.

image001

 

Những tính chất, chất lượng đặc thù của me ngọt nêu trên có được là do điều kiện địa lý tự nhiên và truyền thống canh tác giống me ngọt.

Khu vực địa lý có kiểu địa hình lòng chảo với khu vực trung tâm là dòng sông Pasak trải dài từ Bắc xuống Nam. Địa hình ở đây đặc trưng bởi các cao nguyên với một số bồn địa tạo nên vùng đất trù phú có hàm lượng phốt - pho và kali cao, đất tơi xốp và chứa nhiều vi sinh vật, khoáng chất, độ dày tầng đất lớn (ít nhất là 1m), độ pH từ khoảng 5 - 7,5 do đó rất thích hợp trồng cây me ngọt. 

Trong giai đoạn cây me ra hoa kết quả, khu vực địa lý có độ ẩm không khí khoảng từ 50% - 90% và khoảng 60% trong giai đoạn chín quả. Ngoài ra, khu vực địa lý còn có một lượng mưa đủ và ổn định trong suốt thời kì trổ hoa của cây me để cây có thể phát triển tốt. Lượng mưa trung bình năm khoảng từ 1.000 - 1.300mm/năm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 27oC.

Me ngọt Phetchanbun bao gồm 5 giống me ngọt quả thẳng (giống Sichomphu, giống Khandee, giống Prakai Thong, giống Fak Dap, giống Wan Lon) và 6 giống me ngọt quả cong (giống Sithong, giống Sithong Bao, giống Nam Phueng, giống Inthaphalam, giống Mun Jong, giống Saeng Athit). Các cây me ngọt trong khu vực địa lý được tưới nước, bón phân, tỉa cànhphù hợp theo từng giai đoạn phát triển của cây, đặc biệt trong mùa khô, trong thời kì cây ra hoa. 

Mùa thu hoạch me ngọt Phetchanbun từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Sau thu hoạch, những quả me được sẽ được phơi nắng hoặc sấy sơ. Để bảo quản sản phẩm được lâu, tiếp tục bảo quản quả me bằng 1 trong các biện pháp: phơi khô; sấy; bảo quản trong phòng lạnh ở nhiệt độ thấp hơn 10oC; chiếu xạ bằng tia gamma; hấp bằng hơi nước nóng từ 8 - 15 phút tùy theo kích thước quả. Sản phẩm được đóng gói tại tỉnh Phetchabun, Thái Lan.

Khu vực địa lý: Tỉnh Phetchabun, Thái Lan.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 47 phút trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 57 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.