SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Phát hiện số lượng lớn sản phẩm nhập khẩu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

10:14, 20/01/2022
(SHTT) - Thông tin tới báo chí ngày 20/1, đại diện Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc cho biết, mới đây, cơ quan chức năng tại Lào Cai đã phát hiện lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH MTV XNK QT có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, theo thông tin từ haiquanonline.com.vn, ngày  20/1, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc cho biết, thực hiện Kế hoạch chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên địa bàn quản lý.

Qua công tác nghiệp vụ, thu thập thông tin, nắm tình hình, ngày 19/1/2022, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai kiểm tra lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH MTV XNK QT.

Kết quả kiểm tra cho thấy, ngoài một số mặt hàng công ty khai báo như quần áo, giày, ví..., lực lượng Hải quan phát hiện một số mặt hàng không khai báo hải quan, có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ...

0504_z3122465046414_fd49b914596dcb17528355c0c0686865

 

0455_z3122464050139_5d77d382efc596e9830a5d02df97820f

 

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan Hải quan tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, tại buổi tọa đảm "Nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý thị trường trong xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hành chính" do tổng cục QLTT phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng ngày 22/10/2021, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, dù lực lượng chức năng cả nước đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng vi phạm quyền SHTT diễn ra rất nhiều và phổ biến đến mức báo động đỏ.

Số liệu thống kê từ Chương trình 168 về phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền SHTT cho thấy, năm 2020, các lực lượng chức năng của các bộ, ngành đã xử phạt 1.300 vụ xâm phạm quyền SHTT, tổng số tiền xử phạt trên 25 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm diễn ra phổ biến như buôn bán hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền SHTT trên môi trường mạng, nhiều vụ việc diễn ra theo hình thức xuyên biên giới.

Những vi phạm cạnh tranh không lành mạnh, nhái nhãn hiệu; vi phạm liên quan đến tên miền, quốc gia; vi phạm về tên thương mại, tên doanh nghiệp; xâm phạm quyền đối với sáng chế, giải pháp hữu ích và lần đầu tiên có vụ xâm phạm quyền đối với bí mật kinh doanh…

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, hành vi vi phạm quyền SHTT diễn ra rất nhiều ở các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch như khẩu trang, đồ bảo hộ, găng tay y tế…

Bà Nguyễn Như Quỳnh cho rằng, hiện 95% các vụ việc xâm phạm quyền SHTT được xử lý bằng biện pháp vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần giảm biện pháp xử phạt bằng hành chính, chuyển sang biện pháp tư pháp để phù hợp với xu thế toàn cầu.

Cũng tại phiên tọa đàm, Vuj trưởng Vụ chính sách – Pháp chế, Tổng cục QLTT Kiều Dương, năng lực của công chức QLTT trong lĩnh vực này là thể chất và trí tuệ của mỗi cán bộ, công chức trong việc sử dụng tổng thể các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, thái độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, tình trạng xâm phạm quyền SHTT diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng.

Sách trắng 2020 của Eurocham nhận định: “Tại Việt Nam những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến tình trạng bùng nổ của các hành vi xâm phạm trực tuyến quyền tác giả vì liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp. Tình trạng này sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát trong những năm tới nếu Việt Nam không nhanh chóng có những biện pháp xử lý cấp bách, hữu hiệu”.

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng năng lực thực thi xử lý xâm phạm quyền SHTT của các cơ quan, lực lượng nói chung trong đó có lực lượng QLTT là chưa đạt được như kỳ vọng của Chính phủ, người dân.

Dự báo, trong thời gian tới, hành vi xâm phạm quyền SHTT sẽ còn gia tăng, do vậy, công chức thực thi nhiệm vụ này phải nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực SHTT để có thể sẵn sàng xử lý kịp thời những hành vi vi phạm ngày càng tinh vi.

Cùng với đó, hoàn thiện khung pháp lý, khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền SHTT.

Ngoài ra, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để, tận gốc các vấn đề.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.