SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Apple bị Ericsson kiện vì vi phạm 12 bằng sáng chế 5G

10:14, 20/01/2022
(SHTT) - Công ty Thụy Điển Ericsson vừa đệ đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của hãng liên quan đến phí sử dụng các bằng sáng chế 5G trên iPhone.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, công ty viễn thông Ericsson lại kiện Apple về tranh chấp phí bằng sáng chế không dây 5G. Ericsson tiết lộ với giới truyền thông rằng do thỏa thuận trước đó đã hết hạn nên hãng không thể đạt được thỏa thuận về các điều khoản và phạm vi của giấy phép bằng sáng chế mới. Điều này có nghĩa là Apple hiện đang sử dụng công nghệ của Ericsson mà không có giấy phép. Ericsson hiện đã nói rõ mức phí bản quyền mà hãng muốn tính trong một lần nộp hồ sơ gần đây. Hồ sơ cho thấy Ericsson sẵn sàng tiếp tục cung cấp cho Apple mức phí đa chế độ 5G đã công bố là $ 5 cho mỗi điện thoại (chiết khấu khi đăng ký sớm).

Tuy nhiên, Apple tin rằng sau khi mua lại mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel, nó có thị phần trong gia đình bằng sáng chế 5G ngang bằng với Ericsson. Do đó, Apple tin rằng họ nên trả cho công ty viễn thông Thụy Điển phí cấp bằng sáng chế ít hơn so với năm 2015. Tuy nhiên, công ty viễn thông Thụy Điển có quan điểm khác.

ericsson

 Apple bị Ericsson kiện vì vi phạm 12 bằng sáng chế 5G

Ericsson cho biết, “Apple lần đầu tiên được cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu 2G và 3G của Ericsson vào năm 2008 khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Vào năm 2015, Apple và Ericsson đã thực hiện một giấy phép chéo toàn cầu khác, bao gồm các bằng sáng chế của cả hai bên liên quan đến các tiêu chuẩn mạng 2G, 3G và 4G. Khi giấy phép đó hết hạn, Apple không còn được cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu của Ericsson nữa”.

Đơn kiện đầu tiên bao gồm 4 bằng sáng chế, trong đó có bằng sáng chế “355” liên quan đến “truyền thông tin hệ thống trên kênh chia sẻ tải về”. Trong khi đó, đơn kiện thứ hai bao gồm 8 bằng sáng chế, trong đó bằng sáng chế “454” liên quan đến chuyển vùng mạng WAN và LAN.

Trước đó, Ericsson đã đệ đơn kiện vào tháng 10/2021 nhằm cáo buộc rằng Apple đang cố gắng giảm mức phí bản quyền một cách quá mức. Sau đó vào tháng 12/2021, nhà sản xuất iPhone đã đệ đơn kiện cáo buộc công ty Thụy Điển sử dụng “chiến thuật mạnh tay” để gia hạn bằng sáng chế, với các yêu cầu gây khó cho Apple.

Những cuộc chiến pháp lý này tương tự như một loạt vụ kiện mà cả hai công ty đã trải qua vào năm 2015. Sau đó, các vụ kiện đã được giải quyết bằng một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế mới, và đó chính là thỏa thuận đã hết hạn để mở ra cuộc chiến mới này.

Được biết, Ericsson đầu tư khoảng 5 tỷ USD hàng năm cho các hoạt động nghiên cứu, và công ty hiện có danh mục hơn 57.000 bằng sáng chế. Theo báo cáo, tiền bản quyền chiếm khoảng 1/3 thu nhập hoạt động của công ty Thụy Điển.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích