SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Năm 2023, Mỹ là quốc gia sản xuất nhiều mô hình AI nhất thế giới

16:38, 09/05/2024
(SHTT) - Mới đây, Đại học Stanford đã phát hành báo cáo Chỉ số AI 2024 (AI Index Report 2024). Theo thông tin từ báo cáo, Mỹ là quốc gia đứng thứ nhất thế giới trong xếp hạng số lượng mô hình AI được sản xuất trong năm 2023.

Báo cáo Chỉ số AI 2024 đề cập đến các xu hướng như tiến bộ kỹ thuật trong AI, nhận thức của công chúng về công nghệ và động lực địa chính trị xung quanh sự phát triển của AI.

Báo cáo năm nay đã chỉ ra rằng, AI đang vượt trội hơn con người trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, cụ thể như: phân loại hình ảnh, lý luận trực quan và khả năng hiểu tiếng Anh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số loại nhiệm vụ mà AI không vượt quá khả năng của con người, đáng chú ý nhất là các nhiệm vụ nhận thức phức tạp. Những nhiệm vụ này bao gồm các nhiệm vụ như lập kế hoạch và lý luận thông thường bằng trực quan cũng như toán học ở cấp độ cạnh tranh.

chi-so-ai_1

AI vượt trội hơn hiệu suất của con người trong một số hạng mục nhiệm vụ trí tuệ. (Ảnh: Báo cáo Chỉ số AI - Đại học Stanford) 

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, vào thời điểm năm 2014, giới học thuật đã dẫn đầu trong việc đưa ra các mô hình học máy, thì vào năm 2023, ngành sản xuất đã phát hành 51 mô hình học máy, trong khi đó, giới học thuật chỉ đưa ra được 15 mo hình. Điều thú vị là 21 mô hình đáng chú ý đã được tạo ra vào năm 2023 nhờ sự hợp tác giữa ngành và giới học thuật, cho thấy một đỉnh cao mới.

Để hiểu rõ hơn về bối cảnh địa chính trị đang phát triển trong quá trình phát triển AI, nhóm nghiên cứu Chỉ số AI đã phân tích quốc gia là nơi xuất phát của các mô hình đáng chú ý. Kết quả cho thấy, vào năm 2023, Hoa Kỳ dẫn đầu với 61 mẫu đáng chú ý, vượt xa 21 của Liên minh Châu Âu và 15 của Trung Quốc. Kể từ năm 2003, Hoa Kỳ đã sản xuất nhiều mẫu hơn các khu vực khác.

ooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkaciiigaooooakkkkap-_z

 Mỹ dẫn đầu các quốc gia khác khi phát hành các mô hình AI đáng chú ý. (Ảnh: Stanford University-AI Index)

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, sự xuất hiện của AI đang giúp người lao động trên khắp thế giới làm việc hiệu quả và tạo ra hiệu suất làm việc tốt hơn.

Mặc dù việc sử dụng AI mà không có sự giám sát thích hợp có thể dẫn đến giảm hiệu suất, nhưng một số nghiên cứu đánh giá tác động của AI đối với lao động cho thấy AI cho phép người lao động hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và cải thiện chất lượng đầu ra của họ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy tiềm năng của AI trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa những người lao động có trình độ thấp và trình độ cao.

Báo cáo Chỉ số AI cũng cho biết, trong khi năm 2022 chứng kiến AI bắt đầu thúc đẩy khám phá khoa học, thì năm 2023 đã có những bước nhảy vọt hơn nữa về việc ra mắt ứng dụng AI liên quan đến khoa học. Các ví dụ bao gồm Synbot, một nhà hóa học robot điều khiển bằng AI để tổng hợp các phân tử hữu cơ và GNoME, phát hiện ra các tinh thể ổn định cho các hoạt động như chế tạo robot và sản xuất chất bán dẫn.

Cùng với sự phát triển 'phi mã' của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trong năm 2023, các quy định về kiểm soát AI cũng được ban hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Vào năm 2023, 25 quy định liên quan đến AI đã được ban hành ở Mỹ, tăng lên 56,3%. Hãy so sánh điều đó với năm 2016, khi chỉ có 1 quy định được ban hành.

Số lượng quy định liên quan đến AI được EU thông qua đã tăng từ 22 vào năm 2022 lên 32 vào năm 2023. Bất chấp số quy định tăng ở Mỹ, các quy định được EU phê duyệt vẫn đạt đỉnh điểm vào năm 2021, khi 46 quy định được thông qua.

Đặc biệt, 

Trong nỗ lực giảm bớt những lo ngại về quản trị AI trên toàn cầu, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã thành lập một nhóm có tên là Liên minh Quản trị AI (AI Governance Alliance), bao gồm các nhà lãnh đạo ngành, chính phủ, tổ chức học thuật và tổ chức xã hội dân sự. Liên minh được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy việc tạo ra các hệ thống AI minh bạch và toàn diện trên toàn cầu./.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã đăng thông báo về việc tuyển chọn tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố bổ sung thực hiện năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sản phẩm do nhóm Bê tông "xanh" của Trường Đại học Mỏ - Địa chất nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm. Với nguyên liệu được tận dụng từ phế thải tro bay, xỉ đáy lò của nhà máy điện đốt rác kết hợp thủy tinh tạo ra bê tông có thể truyền ánh sáng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/5, trong khuôn khổ Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TPHCM lần thứ 15 năm 2024, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM phối hợp với các đơn vị đồng tổ chức đã trao giải cho 7 dự án chiến thắng tại cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần I năm 2024.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy viên Thị trường Nội bộ châu Âu Thierry Breton cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ hệ thống của các nền tảng này có thể kích thích hành vi gây nghiện ở trẻ em, đồng thời lo ngại về hiệu ứng Rabbit hole khi người dùng được cung cấp nội dung dựa trên thuật toán, dẫn đến những nội dung nguy hiểm hơn".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 17/5, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức khai mạc Chương trình “Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024.