SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản chế tạo thành công ống nội soi nhỏ hơn đầu kim tiêm

09:19, 30/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Nhật Bản mới đây đã phát triển thành công một loại ống nội soi mới có kích thước nhỏ hơn kim tiêm cho phép thu được hình ảnh của các bộ phận mà trước đây không thể thực hiện được như mạch máu, thần kinh.

Cụ thể, theo công bố trên đài NHK Nhật Bản hôm 25/4 vừa qua, một nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Keio và nhà sản xuất thiết bị y học đã thành công trong việc phát triển công nghệ sử dụng sợi quang học để làm ống nội soi có kích thước nhỏ hơn kim tiêm.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng đặc tính khúc xạ của ánh sáng khi đi qua sợi quang học, tương tự như khi đi qua thấu kính để phát triển ống nội soi sử dụng sợi quang học.

Việc thay thế thấu kính thông thường đã cho phép nhóm các nhà khoa học giảm được kích thước của ống nội soi xuống mức 1,25mm mà vẫn đảm bảo hình ảnh nội soi thu được đạt chất lượng cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc tiến hành nội soi tại một số vị trí như khớp gối thường phải thực hiện phẫu thuật trên nền gây mê toàn thân. Ống nội soi mới có thể luồn qua một lỗ rất nhỏ, giúp bệnh nhân giảm được gánh nặng phẫu thuật.

20200417_noi-soi-rua-khop-goi-1

 

Bên cạnh đó, ống nội soi của nhóm nghiên cứu được sản xuất từ chất liệu nhựa, do đó giá thành sản phẩm có thể giảm xuống đáng kể cho phép sản xuất theo hình thức là sản phẩm sử dụng một lần từ đó nâng cao mức độ đảm bảo an toàn cho người bệnh khi sử dụng dịch vụ khám chữa.

Giáo sư Masaya Nakamura, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay ống nội soi mới có thể thu được hình ảnh của các bộ phận mà trước đây không thể thực hiện như mạch máu, thần kinh. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển để ứng dụng sản phẩm sang nhiều lĩnh vực khác.

Được biết, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu thương mại hóa sản phẩm từ năm 2024.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.