SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Chính thức ra mắt Hệ thống Trục bản quyền số Quốc gia

06:50, 25/04/2023
(SHTT) - Trục bản quyền số Quốc gia do Trung tâm Bản quyền số - Hội Truyền thông số Việt Nam xây dựng, phát triển và vận hành, vừa chính thức ra mắt chiều ngày 24/4, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia "Sáng tạo Nội dung số, Bảo vệ bản quyền số và Quảng cáo số".

 Trong 5 năm gần đây, sự xuất hiện của đa dạng các nền tảng số làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả. Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung số buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra nhiều sản phẩm nội dung đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục.... Từ đó, sáng tạo Nội dung số trở thành một sân chơi mới, đa màu sắc dành cho các nhà sản xuất Nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số. Và tất nhiên, trong sân chơi này, các cá nhân, tổ chức sẽ phải đối mặt với những rào cản, thách thức về nhiều vấn đề, đặc biệt là câu chuyện bản quyền và kinh doanh quảng cáo số.

Đây chính là lý do Trung tâm Bản quyền số - Hội Truyền thông số Việt Nam xây dựng, phát triển Trục bản quyền số Quốc gia. Nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.

truc ban quyen so quoc gia

 

Ông Hoàng Đình Chung – Giám đốc Trung tâm bản quyền số khẳng định, đây là hệ thống giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động bảo vệ, khai thác và phân phối bản quyền nội dung số được xây dựng và phát triển thành Hệ sinh thái bản quyền số với 8 nhóm giải pháp, dịch vụ hỗ trợ bao gồm các dịch vụ hỗ trợ miễn phí dành cho thành viên của Trục và các dịch vụ nâng cao dành cho các nhu cầu công nghệ chuyên sâu:

Thứ nhất, Đăng ký bản quyền: Hỗ trợ chuẩn hóa tài liệu, hồ sơ trong quá trình đăng ký bản quyền tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền

Thứ hai, Kiểm duyệt nội dung tự động: Ứng dụng công nghệ AI để tự động kiểm duyệt nội dung tự động từ quá trình xử lý đơn đăng ký bản quyền đến phân tích hình ảnh dữ liệu phát hiện bản quyền từ đầu

Thứ ba, Phân phối nội dung số tự động: Hỗ trợ kết nối tự động đến các hệ thống phân phối nội dung đa nền tảng được cam kết hỗ trợ bảo vệ bản quyền.

Thứ tư, Truyền thông nội dung số: Truyền thông giúp hoạt động bản quyền được tuân thủ theo quy định pháp luật.

Thứ năm, Công nghệ bản quyền: Được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong hoạt động bảo vệ và phát hiện vi phạm.

Thứ sáu, Lưu trữ: Trục kết nối với các đơn vị cung cấp nền tảng lưu trữ cloud như Google, Amazon, Azure, Alibaba để cung cấp dịch vụ lưu trữ nội dung số lâu dài cho chủ sở hữu nội dung. Việc này giúp tránh được những rủi ro về bảo mật cũng như mất mát trong quá trình sở hữu bản quyền

Thứ bảy, Pháp lý bản quyền số: Hỗ trợ tư vấn pháp lý toàn trình từ quá trình đăng ký đến hoạt động hỗ trợ chuyên sâu về bảo vệ và tranh chấp bản quyền.

 Thứ tám, Báo cáo vi phạm bản quyền: Báo cáo vi phạm bản quyền lên các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, các nền tảng phân phối và cung cấp dịch vụ trung gian theo định kỳ và theo các sự vụ cho các thành viên.

“Khi trở thành thành viên của Trục bản quyền số, chủ sở hữu nội dung sẽ được tiếp cận các công nghệ hiện đại nhất về bản quyền bảo vệ nội dung số trước và sau khi đăng ký bản quyền. Gia tăng khả năng truyền thông và phân phối kinh doanh đa nền tảng nội dung số qua các kênh mạng xã hội, báo chí, truyền hình, đồng thời được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia về bản quyền nhằm nâng cao kiến thức, ý thức và các phương pháp tự bảo vệ bản quyền nội dung số”, đại diện Trung tâm bản quyền số nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn của Trung tâm bản quyền số, để được hỗ trợ về đăng ký bản quyền, chủ sở hữu nội dung số cần thực hiện đăng nhập hệ thống và chọn chức năng “Đăng ký bản quyền”. Tiếp đó, chủ sở hữu nhập thông tin đăng ký, thông tin tác giả, thông tin chủ sở hữu; tải lên các nội dung cần đăng ký bản quyền; tải lên hồ sơ, văn bản đăng ký bản quyền. Các đơn đăng ký sẽ được gửi cho đội ngũ chuyên gia Hội Truyền thông số Việt Nam đánh giá và tư vấn trước khi gửi tới các đơn vị, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hay với trường hợp phát hiện hành vi vi phạm bản quyền, chủ sở hữu nội dung có thể sử dụng chức năng “Báo cáo vi phạm” để gửi báo cáo tới hệ thống. Chủ sở hữu nội dung cũng có thể xem lại các danh sách báo cáo vi phạm đã gửi cùng trạng thái và thời gian xử lý của báo cáo vi phạm tương ứng.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.