SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Dinh dưỡng hợp lý có thể tăng cường phục hồi sau chấn thương sọ não

14:22, 23/04/2023
(SHTT) - Một nghiên cứu mới cho thấy việc nạp đủ calo sau khi bị chấn thương sọ não có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi não. Cụ thể, các chế độ ăn có chứa nhiên liệu được não ưa thích như lactate, nên được ưu tiên trong giai đoạn hồi phục cấp tính và mãn tính sau chấn thương sọ não.
2

 

Khi một người bị chấn thương sọ não, họ có thể sẽ phải nhịn ăn trong nhiều ngày hoặc thậm chí không nhận dinh dưỡng qua ống hoặc đường truyền tĩnh mạch. Dù đã có các công cụ để tính toán nhu cầu dinh dưỡng nhưng đây chỉ là một công thức chung và nó không thể phù hợp với tất cả các bệnh nhân. Nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết bệnh nhân bị trấn thương sọ não thường nhận được ít calo hơn mức họ cần.

 Mặc dù có thể đo lượng calo mà một người tiêu thụ, nhưng việc đo xem lượng calo cung cấp cho bệnh nhân có đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ lại là một vấn đề phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phương pháp đo lượng glucose được sản xuất bên trong khi cơ thể xử lý năng lượng đầu vào. Số liệu này được gọi là quá trình tạo glucose phân đoạn, dao động từ 0 (khi ăn đầy đủ) đến 100% (khi ăn quá mức).

Để phục vụ cho nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng dinh dưỡng và phân tích ảnh hưởng của nó đến quá trình tạo glucone phân đoạn và tổng hợp protein trong mô hình chuột bị chấn thương sọ não. Họ đã sử dụng deuterium oxide  (nước nặng), như một chất đánh dấu để đánh giá quá trình tạo glucose phân đoạn và tổng hợp protein ở các phần khác nhau của não và cơ thể. Bằng cách so sánh các cá thể chuột với các mức năng lượng khác nhau, họ có thể hiểu rõ hơn về cách thức dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình chữa lành não.

Curl cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng sau khi gặp phải chấn thương, não phản ứng bất thường bằng cách tăng tổng hợp protein ở vùng não cao hơn trong khi giảm ở vùng thấp hơn.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thiếu dinh dưỡng dẫn đến giảm tổng hợp protein trong cơ xương và tế bào gan. Những phát hiện mới cho thấy một điều tương tự xảy ra trong não. Hiểu được sự sụt giảm trong quá trình luân chuyển protein trong quá trình chữa lành não là rất quan trọng vì sự thiếu hụt calo có thể ảnh hưởng đến khả năng chữa lành vết thương của bệnh nhân.

Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sau chấn thương sọ não có thể giúp não sản xuất các protein cần thiết cho quá trình chữa bệnh mà không cần phải ưu tiên một số vùng não nhất định so với những vùng khác.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.