SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Phương pháp mới giúp điều trị hiệu quả chứng nhược thị ở trẻ em

16:22, 21/04/2023
(SHTT) - Chứng nhược thị, đôi khi được gọi là mắt lười, là một vấn đề về thị lực phổ biến ở trẻ em và trẻ sơ sinh, và bệnh này thường được điều trị bằng cách cho trẻ đeo miếng che mắt ở bên mắt khỏe hơn, với mục đích cải thiện thị lực cho bên mắt yếu hơn.

Nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng các phương pháp điều trị đòi hỏi hai mắt phải hoạt động cùng nhau để có thể giúp những người bị nhược thị phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Sara Aton của Đại học Michigan cho biết việc ngủ đúng giờ có thể giúp mạng lưới thần kinh trong não tự sửa chữa hoặc tái cấu trúc, đặc biệt là ở trẻ em.

chung-giat-nhan-cau-nystagmus-la-gi

 

Theo kết quả công bố trên Tạp chí Communications Biology, Sara Aton, Phó Giáo sư Sinh học phân tử, tế bào và phát triển cho biết,  nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp miếng chụp mắt đã được sử dụng thường xuyên trong nhiều thập kỷ, có thể kém hiệu quả hơn so với các phương pháp được phát triển gần đây nhằm làm cho hai mắt của bệnh nhân mắc chứng nhược thị hoạt động cùng nhau.

“Thứ hai, nó cho thấy thời gian ngủ của trẻ em đối với liệu pháp này, một điều dễ thực hiện, có thể mang lại lợi ích vượt trội về tiềm năng điều trị”, Phó Giáo sư Sara Aton cho biết.

Cụ thể, theo tin tức được công bố, trong quá trình nghiên cứu để kiểm tra tình trạng giảm thị lực, các nhà khoa học đã kiểm tra những con chuột có cùng kiểu mất khả năng xử lý thông tin thị giác trong thời gian dài, tương tự với tình trạng xảy ra trong não của những đứa trẻ bị nhược thị. Sau đó, họ đưa ra những kích thích thị giác đa dạng - ví dụ như một bộ phim dành cho con người - cho những con chuột. 

Quá trình thực hiện, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kích thích thị giác bằng việc nhìn bằng cả hai mắt giúp não bộ hoạt động linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, họ cũng đã kiểm tra tầm quan trọng của giấc ngủ đối với liệu pháp này. Khi những con chuột được phép ngủ, nhưng giấc ngủ của chúng bị gián đoạn trong vài giờ đầu tiên sau khi kích thích thị giác, một số lợi ích này đã bị đảo ngược.

nhuoc-thi

 

Aton cho biết: Chứng giảm thị lực ảnh hưởng đến một bộ phận lớn dân số (khoảng từ 1% đến 6%). “Liệu pháp sử dụng miếng che mắt đã là phương pháp điều trị tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ, nhưng ban đầu nó được phát triển một phần dựa trên các nghiên cứu cũ hơn, kém hiệu quả".

Vì vậy, kết quả nghiên cứu được kỳ vọng sẽ gợi ý cho các bác sĩ lâm sàng một phương pháp điều trị mới có tính hiệu quả cao trong điều trị chứng nhược thị ở người, đặc biệt là các bệnh nhi.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer