SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Ngủ đủ giấc có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

15:23, 20/04/2023
(SHTT) - Những phát hiện được công bố trên tạp chí BMJ Open Respiratory Research cho biết một giấc ngủ lành mạnh dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn khiến các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc phát hiện và điều trị rối loạn giấc ngủ sớm có thể làm giảm rủi ro, bất kể khuynh hướng di truyền.

Mới đây, một nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng các kiểu ngủ kém có thể thúc đẩy tính nhạy cảm di truyền đối với bệnh hen suyễn, có khả năng làm tăng gấp đôi nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh này. Được biết, bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học không biết tại sao một số người phát triển tình trạng này trong khi những người khác thì không.

Một nhóm từ Đại học Sơn Đông, Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh để kiểm tra 455.405 người trong độ tuổi từ 38 đến 73 đồng thời theo dõi những người tham gia trong hơn một thập kỷ. Họ đã phát triển một mô hình nghiên cứu về đặc điểm của giấc ngủ và những rủi ro khi một người không ngủ đủ giấc .

Khi bắt đầu nghiên cứu, mọi người được hỏi về đặc điểm ngủ của họ, bao gồm họ là người dậy sớm hay là người thức muộn, họ ngủ bao lâu, họ có ngáy, mất ngủ hay không và liệu họ có buồn ngủ quá mức vào ban ngày.

Một mô hình giấc ngủ lành mạnh được định nghĩa là một người dậy sớm hơn và trung bình có một giấc  ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, không bao giờ bị mất ngủ hoặc hiếm khi bị mất ngủ, không ngáy và không buồn ngủ thường xuyên vào ban ngày.

luu-y-quan-trong-voi-nguoi-bi-hen-suyen-1-1024x683

 

Trong số những người tham gia thử nghiệm trong đó, khoảng một phần ba được phát hiện có nguy cơ di truyền cao phát triển bệnh hen suyễn, một phần ba có nguy cơ trung bình và một phần ba khác có nguy cơ thấp.

Trong một thập kỷ theo dõi, 17.836 người được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn. So với những người có nguy cơ di truyền thấp, những người có nguy cơ di truyền cao nhất có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn cao hơn 47%, trong khi những người có thói quen ngủ kém có khả năng cao hơn 55%.

Những người có nguy cơ di truyền cao cũng cho về kết quả chỉ ra một giấc ngủ kém hiệu quả tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn cao hơn gấp đôi so với những người có giấc ngủ lành mạnh và nguy cơ di truyền thấp.

Trong khi đó, một giấc ngủ lành mạnh làm giảm 44% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở những người có nguy cơ di truyền thấp, 41% ở những người có nguy cơ trung bình và 37% ở những người có nguy cơ di truyền cao.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: “Những kết quả này cho thấy một mô hình giấc ngủ lành mạnh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở bất kỳ phân nhóm di truyền nào. Ở cấp độ dân số, họ đề xuất, nguy cơ di truyền thấp kết hợp với giấc ngủ lành mạnh có thể chỉ ra rằng khoảng 1/5 trường hợp hen suyễn có thể được ngăn ngừa.

Họ kết luận: “Các kiểu ngủ và đặc điểm giấc ngủ không lành mạnh có liên quan đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở người lớn”. “Sự kết hợp giữa thói quen ngủ kém và tính nhạy cảm cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một mô hình giấc ngủ lành mạnh hơn có thể có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn bất kể tình trạng di truyền”.

Đây là một nghiên cứu quan sát, vì vậy không thể xác định nguyên nhân và các nhà nghiên cứu đã thừa nhận một số hạn chế đối với phát hiện của họ. Tuy nhiên, họ cho rằng giấc ngủ kém có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Tiến sĩ Erika Kennington, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và đổi mới của tổ chức từ thiện Hen suyễn và Phổi Vương quốc Anh cho biết: “Mặc dù còn quá sớm để nói rằng việc điều trị giấc ngủ kém có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và việc ngủ không đủ giấc”.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".