SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu cấu trúc nano kim cương: Bước tiến mới đối với internet lượng tử

08:56, 19/04/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Berlin đã thành công trong việc tạo ra và phát hiện nền tảng để cải thiện gấp 1000 lần về tốc độ liên lạc nhằm kết nối khoảng cách xa. Đây là một bước quan trọng tiến gần hơn tới internet lượng tử trong tương lai.

Kim cương là một vật liệu có tầm quan trọng lớn đối với các công nghệ trong tương lai, đặc biệt là internet lượng tử. Các khuyết tật điểm trong kim cương có thể được sử dụng làm bit lượng tử (qubit) và phát ra các hạt ánh sáng đơn lẻ được gọi là photon đơn lẻ.

Các photon đơn lé có tác dụng cho phép truyền dữ liệu với khoảng cách xa trong mạng lượng tử. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện điều này do tất cả các photon phải được thu thập trong sợi quang và truyền đi mà không bị khiếm khuyết, đồng thời phải đảm bảo tất cả các photon này đều có cùng tần số. 

Các nhà nghiên cứu trong nhóm "Quang tử học lượng tử tích hợp" do Giáo sư Tiến sĩ Tim Schröder tại Đại học Humboldt, Berlin dẫn đầu đã thành công trong việc tạo ra và phát hiện các photon có tần số ổn định từ các nguồn ánh sáng lượng tử, hay chính xác hơn là từ các trung tâm khiếm khuyết nitơ trong cấu trúc nano kim cương.

Để tạo ra photon có tần số ổn định, điều đầu tiên là phải lựa chọn cẩn thận vật liệu kim cương. Các phương pháp chế tạo nano tinh vi được thực hiện tại Phòng thí nghiệm quang lượng tử của Viện nghiên cứu Ferdinand Braun, Leibniz für Höchstfrequenztechnik và các giao thức kiểm soát thử nghiệm cụ thể. Bằng cách kết hợp các phương pháp này, tiếng ồn của các electron gây nhiễu quá trình truyền dữ liệu, có thể giảm đáng kể và các photon được phát ra ở tần số liên lạc ổn định.

researchers-make-an-im

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu ở Berlin còn chỉ ra tốc độ liên lạc hiện tại giữa các hệ thống lượng tử được phân tách theo không gian có thể tăng hơn 1.000 lần với sự trợ giúp của các phương pháp đã phát triển. Đây là một bước quan trọng để tiến gần hơn tới internet lượng tử trong tương lai.

Các nhà khoa học đã tích hợp các qubit riêng lẻ vào cấu trúc nano kim cương được tối ưu hóa. Những cấu trúc này mỏng hơn 1.000 lần so với sợi tóc người và có thể chuyển các photon vào các sợi thủy tinh.

Tuy nhiên, trong quá trình chế tạo cấu trúc nano, bề mặt vật liệu bị phá hủy ở cấp độ nguyên tử và các electron tự do tạo ra tiếng ồn không kiểm soát đối với các hạt ánh sáng được tạo ra. Điều này gây ra các dao động trong tần số photon, ngăn cản các hoạt động lượng tử thành công.

Một tính năng đặc biệt của kim cương được sử dụng để tạo ra các photon ổn định là mật độ nguyên tử tạp chất nitơ tương đối cao trong mạng tinh thể. Chúng có thể che chắn nguồn sáng lượng tử khỏi nhiễu điện tử ở bề mặt của cấu trúc nano. Laura Orphal-Kobin, người nghiên cứu các hệ lượng tử cùng với Giáo sư Tiến sĩ Tim Schröder, giải thích: “Tuy nhiên, các quá trình vật lý chính xác cần được nghiên cứu chi tiết hơn trong tương lai”.

Mỹ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Liên kết hữu ích