SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thiết bị mới ngăn chặn việc lạm dụng thuốc giảm đau

07:47, 18/04/2023
(SHTT) - Theo bài viết mới trên tạp chí Small: nano micro, các nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý São Carlos của Đại học São Paulo và Viện Hóa học São Carlos đã phát triển một thiết bị đơn giản và tiết kiệm chi phí, có thể đo lường nồng độ thuốc giảm đau để tránh tổn hại sức khỏe.

Acetaminophen (hay còn gọi là paracetamol) là loại thuốc phổ biến để điều trị các cơn đau cấp tính như nhức đầu hoặc đau răng. 

Theo thống kê trong 6 tháng gần đây, khoảng 60% người Mỹ đã từng uống một trong những loại thuốc giảm đau không steroid tương tự Acetaminophen mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, khác với thuốc theo toa, thường đi kèm chỉ định phù hợp cho từng cá nhân và phác thảo liều lượng từ bác sĩ gia đình, các phương pháp điều trị không kê đơn (OTC) thiếu hướng dẫn cụ thể làm tăng khả năng lạm dụng thuốc và tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

7

Trên thực tế, việc sử dụng quá liều acetaminophen hiện là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan ở Mỹ 

Nhận ra sự cần thiết của việc giám sát sử dụng thuốc để tránh tổn hại sức khỏe, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật lý São Carlos của Đại học São Paulo (IFSC-USP) và Viện Hóa học São Carlos (IQSC-USP) đã phát triển một thiết bị đơn giản và tiết kiệm chi phí, giúp theo dõi nồng độ acetaminophen trong thời gian thực bằng các mẫu nước bọt (vì tính không xâm lấn và dễ thu thập).

Thiết bị nhỏ, di động này sử dụng cảm biến giá rẻ (khoảng 470 VNĐ) để tạo ra dòng điện thông qua quá trình oxy hóa thành phần hoạt tính của thuốc. Dữ liệu sẽ được thông báo tới bệnh nhân khi họ cần tăng liều hoặc mức acetaminophen tăng đến mức nguy hiểm.

Vì mỗi cơ thể chuyển hóa thuốc ở các tốc độ khác nhau nên một thiết bị theo dõi thời gian thực có thể giúp bệnh nhân và bác sĩ hiểu rõ hơn về đặc tính sinh học cá nhân, cũng như tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.

Paulo Augusto Raymundo Pereira, tác giả cuối của nghiên cứu cho biết: “Quy trình hứa hẹn sẽ quan sát, đồng thời điều chỉnh các biến động trong quá trình hấp thụ Paracetamol (Acetaminophen) và phản ứng với thuốc. Liều lượng không chính xác có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cả bệnh nhân và việc điều trị”.

14

Thiết bị mới có thể theo dõi nồng độ thuốc giảm đau để điều chỉnh liều lượng thích hợp 

Thiết bị nguyên mẫu có thể dán carbon dẫn điện và dự định thử nghiệm trong phạm vi rộng hơn, với hy vọng triển khai thương mại nếu thành công.

Theo chuyên gia Pereira, kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng của ý tưởng đơn giản này. Các thiết bị điện hóa giá rẻ ngày càng được coi là một giải pháp thay thế hấp dẫn. Chúng giúp theo dõi thuốc điều trị nhờ đặc tính phân tích, chẳng hạn như phản ứng nhanh, tính di động, đơn giản, dễ sử dụng, tính linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có khả năng phân tích thời gian thực.

Nhà hóa học Nathalia Oezau Gomes, đồng tác giả của nghiên cứu nhấm mạnh thêm: “Phương pháp của chúng tôi cũng làm giảm ô nhiễm nguồn nước. Những viên thuốc thường bị vứt bừa bãi vào thùng rác và paracetamol dạng uống không được chuyển hóa mà bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, các phương pháp loại bỏ dược phẩm từ nhà máy xử lý nước thải không đạt hiệu quả 100%”.

Mỗi năm, tại Mỹ có hơn 450 ca tử vong và 56.000 ca nhập viện do vô tình lạm dụng Acetaminophen. Trong khi đó, hơn 60 triệu người Mỹ chuyển sang sử dụng các loại thuốc giảm đau OTC hằng tuần. Với thực trạng trên, thiết bị theo dõi tại nhà giá rẻ hoàn toàn có khả năng cứu sống rất nhiều người.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích
  • Phương pháp Bo than từ Dược Bình Đông