SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

V- COMPAS: Công cụ hỗ trợ nhà khoa học Việt nghiên cứu và phát triển công nghệ

07:07, 27/04/2023
(SHTT) - Nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học Việt phát huy năng lực, hệ thống COMPAS đã được Việt hóa và chuyển giao về Việt Nam để phục vụ trong công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Ngày 26/4, Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (KISTI) tổ chức Lớp học Quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023 về Nâng cao năng lực hoạch định chiến lược nghiên cứu và phát triển với Hệ thống V- COMPAS với sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc KISTI.

img-0784-16824844797631818565878

 

Lớp học là sự tiếp nối các hoạt động tập huấn của cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống COMPAS phiên bản tiếng Việt (V-COMPAS) trong quá trình nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ.

Tham dự sự kiện có GS.TS. Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, TS. Lê Quỳnh Liên - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ông Đào Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, TS. Hyuck Jai Lee - Giám đốc Dự án V-COMPAS cùng các chuyên gia đến từ Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc...

le truong giang

GS-TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phát biểu tại lớp học

Phát biểu tại chương trình, GS.TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước về lĩnh vực khoa học tự nhiên. Năm 2022, Viện đã công bố 2.151 công trình công bố khoa học, trong đó có 1.629 công trình đăng trên tạp chí quốc tế. Đặc biệt, trong tổng số các công trình quốc tế, số công bố có chỉ số IF ≥ 3 chiếm 37%, và số công bố đăng trên tạp chí đạt chuẩn Q1 của Scimago chiếm 35,8%.

Cùng trong năm 2022, Viện Hàn lâm cũng đã được cấp 54 Bằng độc quyền sáng chế và Bằng độc quyền giải pháp hữu ích trong đó có 1 Bằng độc quyền sáng chế quốc tế.

Đây là những con số đáng khích lệ, thể hiện năng lực nghiên cứu cơ bản của cán bộ Viện Hàn lâm. Do đó, để phát huy hơn nữa tiềm lực KH&CN nhằm thực hiện các đề tài nghiên cứu, dự án từ chuyên ngành sâu đến đa ngành, đa lĩnh vực, Ban lãnh đạo Viện nhận thấy nhu cầu cần tiếp cận với các nguồn thông tin dữ liệu của các nhà khoa học là rất lớn, không chỉ là dữ liệu ở quy mô Viện Hàn lâm mà còn ở quy mô liên vùng, quốc gia, cũng như những vấn đề KH&CN quốc tế.

Một trong những vấn đề lớn được Viện quan tâm chính là trang bị những công cụ hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và quản lý công nghệ, giúp cho các nhà khoa học tìm kiếm, tra cứu và hỗ trợ phân tích thông tin, tìm ra các công nghệ mới, bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới là hết sức cần thiết. Đồng thời, các nhà quản lý KH&CN cần có các công cụ để đánh giá công nghệ, giúp cho việc đầu tư đúng hướng với các ngành công nghệ ưu tiên.

Trước đòi hỏi thực tiễn đó, việc trang trang bị những công cụ hỗ trợ như V-COMPAS là điều vô cùng cần thiết.

Hyuck Jai Lee V COMPAS 1

 TS. Hyuck Jai Lee, Giám đốc Dự án V- Compas phát biểu tại sự kiện.

Tại lớp học, TS. Hyuck Jai Lee - Giám đốc dự án đã có những giới thiệu sơ lược về lịch sử phát triển của KISTI, hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam trong quá trình phát triển hệ thống V-COMPAS, tổng quan về hệ thống V-COMPAS, chức năng tìm kiếm và phân tích cơ bản và các mô hình phân tích. Các học viên được thực hành trên hệ thống V-COMPAS với dữ liệu mẫu được cung cấp sẵn với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và các trợ lý kỹ thuật của Công ty Misotech.

Các đại biểu tham gia lớp học cũng đã thảo luận sôi nổi các vấn đề gặp phải khi sử dụng các công cụ của COMPAS với các chức năng cơ bản và chuyên sâu.

V-COMPAS: Hệ thống hỗ trợ đa năng cho nhà khoa học Việt

KISTI được biết đến là đơn vị nghiên cứu uy tín tại Hàn Quốc chuyên cung cấp các dịch vụ thông tin khoa học và công nghệ với lịch sử phát triển hơn 60 năm. Các dịch vụ của KISTI như: phân tích thông tin; Phát triển công cụ phân tích tự động/thông minh; Cung cấp công cụ/hệ thống; Phát triển chính sách và tư vấn nghiên cứu và phát triển.

Hệ thống Hệ thống Dịch vụ phân tích cạnh tranh COMPAS (Competitive Analysis Service) được KISTI phát triển thành công vào năm 2013. Đây là công cụ được thiết kế giúp quản lý và phân tích thông tin phục vụ công tác phát triển chính sách, tư vấn nghiên cứu và phát triển. COMPAS đã được KISTI triển khai và chứng minh hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện nay, hệ thống COMPAS (hệ thống phân tích năng lực cạnh tranh công nghệ) được phát triển thêm nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hệ thống này phát hiện và phân tích hoạt động công nghệ toàn cầu dựa theo nguồn thông tin đầu vào như: bài báo khoa học, nền tảng dữ liệu bằng sáng chế.

COMPAS đáp ứng được nhu cầu về thiết lập hệ thống hỗ trợ phân tích thông tin thường xuyên về công nghệ cạnh tranh toàn cầu. Hệ thống giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất mà những người tham gia các dự án nghiên cứu và phát triển gặp phải là: theo dõi thông tin thường xuyên, phân tích so sánh khách quan với xu hướng công nghệ, công nghiệp, thị trường; Giám sát và phản ứng với công nghệ cạnh tranh.

COMPAS tích hợp 10 mô đun hữu dụng trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai NC&PT. Nó được thiết kế với các mô đun đơn giản, trực quan, dễ dàng tiếp cận trên nền tảng Web. COMPAS đưa ra các báo cáo phân tích đa dạng, dựa trên thông tin từ các sáng chế, bài báo khoa học và báo cáo thương mại phục vụ nhu cầu của người dùng. Dịch vụ được cá nhân hóa bằng cách để người dùng trực tiếp tìm kiếm và chỉ định công nghệ đích.

COMPAS giúp trả lời những câu hỏi: Ai là đối thủ cạnh tranh chính trong lĩnh vực công nghệ bạn đang quan tâm? Hiện trạng nghiên cứu công nghệ ra sao? Các tổ chức khoa học, doanh nghiệp nào cũng đang tiến hành nghiên cứu tương tự trong lĩnh vực này? Ai quan tâm đến công nghệ của bạn? Đâu là các công nghệ lõi trong lĩnh vực này? Đâu là các mảng thị trường mới? Tình hình giao dịch bằng sáng chế trong lĩnh vực này ra sao?

Đặc biệt, hệ thống COMPAS hữu dụng cho nhiều đối tượng người dùng, từ các nhà quản lý khoa học, các nhà nghiên cứu cho đến doanh nghiệp muốn nghiên cứu phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường.

Đây đều là những điểm mấu chốt giúp đẩy nhanh quá trình phát triển công nghệ, giảm bớt chi phí cho tìm kiếm thông tin công nghệ và chuyên gia tư vấn.

Phiên bản tiếng Việt V-COMPAS được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả giúp các nhà khoa học Việt Nam phát huy tiềm năng nghiên cứu và phát triển công nghệ trong tương lai.

2135-1666161432-1006

 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.