SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nhãn hiệu tập thể Mộc Thái Yên - Hà Tĩnh: Cơ hội và thách thức trên thị trường

08:33, 21/04/2019
(SHTT) - Sở KH&CN đã phối hợp cùng UBND huyện (Đức Thọ - Hà Tĩnh) tổ chức lễ công bố quyết định và trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Mộc Thái Yên". Đây là cơ hội để nâng cao danh tiếng sản phẩm và nâng cao đời sống của bà con nhân dân.

Sáng 20/4, tại cụm công nghiệp Thái Yên, lễ công bố quyết định và trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Mộc Thái Yên, Hà Tĩnh đã diễn ra thành công. 

Sau khi được bảo hộ, nhãn hiệu tập thể "Mộc Thái Yên" sẽ do Hội Nghề mộc Thái Yên (xã Thái Yên, huyện Đức Thọ - hiện có 94 hội viên) quản lý và sử dụng.

Với việc đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể “Mộc Thái Yên”, các cá nhân, tổ chức thuộc Hội Nghề mộc Thái Yên sẽ có thêm công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật thông qua việc quản lý và sử dụng quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), chống các hành vi xâm phạm quyền.

moc thai yen

  Lễ công bố quyết định và trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Mộc Thái Yên"

Việc sử dụng nhãn hiệu tập thể “Mộc Thái Yên”, các công cụ quảng bá, phát triển thương hiệu chung và riêng sẽ bảo đảm tính thống nhất nhận diện thương hiệu và tuân thủ các quy định chung về sử dụng logo, tem, nhãn sản phẩm. Bên cạnh đó, việc khai thác và phát triển hiệu quả quyền SHTT sẽ góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mộc truyền thống, mở rộng hơn nữa thị trường trong nước và hướng đến việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Nghề mộc Thái Yên (xã Thái Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã tồn tại cách đây hàng trăm năm. Lúc đầu, chỉ sản xuất những vật dụng thông thường như: mâm, khay, hương án... để thờ tự. Sau này sản xuất thêm bàn ghế, giường, tủ, sa-lông, tràng kỷ, lục bình, khung tranh ảnh, khung gương, tượng bằng gỗ… Các sản phẩm đã tăng được tính cạnh tranh trên thị trường với các làng nghề gỗ mỹ nghệ khác trong cả nước, được khách hàng ưa chuộng. 

moc thai yen 1

 

Hiện nay, tại xã Thái Yên có hơn 1.000 cơ sở chuyên sản xuất, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thô và đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp từ nghề mộc. Riêng trong năm 2018, giá trị thu nhập từ sản xuất các sản phẩm “Mộc Thái Yên” đạt hơn 113 tỷ đồng.

Mới đây, Sở KH&CN Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn. Sản phẩm nhung hươu được cấp giấy chứng nhận gồm: Nhung hươu tươi, nhung hươu đông lạnh và nhung hươu khô.

Sự kiện công bố chỉ dẫn địa lý nhung hươu Hương Sơn đã và đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm của Hà Tĩnh, nhất là những sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện để những sản phẩm có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của Hà Tĩnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.