SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cấp chỉ dẫn địa lý cho nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh: Nâng cao giá trị sản phẩm

11:01, 25/03/2019
(SHTT) - Sản phẩm nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cấp chỉ dẫn địa lý. Đây là cơ hội giúp sản phẩm được nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Sở KH&CN Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn đã tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn cho biết, đến nay, nhung hươu là 1 trong 66 sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý. Đây là cơ sở để phát triển thương hiệu, danh tiếng sản phẩm địa phương.

Sản phẩm nhung hươu được cấp giấy chứng nhận gồm: Nhung hươu tươi, nhung hươu đông lạnh và nhung hươu khô.

nhung huou 1

 Nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh được cấp chỉ dẫn địa lý

Sự kiện công bố chỉ dẫn địa lý nhung hươu Hương Sơn đã và đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm của Hà Tĩnh, nhất là những sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện để những sản phẩm có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý của Hà Tĩnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Năm 2008, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu thương hiệu cho “Hươu giống, nhung hươu Hương Sơn” . Năm 2017, huyện đã xây dựng thành công hệ thống truy xuất nguồn gốc, do đó, giá bán lộc nhung hươu Hương Sơn trên thị trường tăng cao, nhiều thương lái ở trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh đổ về đây đặt mua các cản phẩm từ hươu, nâng tầm giá trị nhung hươu. Đồng thời, tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Nhung hươu là một trong bốn vị thuốc đại bổ để bồi bổ sức khỏe, chứa nhiều thành phần vi chất, chủ yếu là Keratin hay còn gọi là chất sừng, ngoài ra còn có các loại axit amin quý, lencin, tyrosin… các muối canxi.

Với đặc trưng khí hậu và thổ nhưỡng ở khu vực địa lý đã giúp cho hệ thực vật, cỏ cây luôn tươi tốt quanh năm, đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào, bổ dưỡng và an toàn cho đàn hươu. Nguồn thức ăn dồi dào với các loại cây có sẵn trong tự nhiên giúp nhung hươu Hương Sơn có thành phần dinh dưỡng và axit amin cao hơn hẳn nhung hươu ở các vùng khác.

nhung huou

 Tổng đàn hươu Hương Sơn có khoảng 36 nghìn con. Ảnh: Dân Việt

Hươu là vật nuôi dễ thích ứng, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều địa phương, trong đó điển hình là ở Hương Sơn. Hiện nay, tổng đàn hươu Hương Sơn có khoảng 36 nghìn con, sản lượng 15 tấn/năm. Trong đó, có 345 cơ sở chăn nuôi với quy mô trên 10 con, mỗi năm mang về nguồn thu từ 120 - 150 tỷ đồng. UBND huyện Hương Sơn đang có kế hoạch mở rộng, tăng số hộ nuôi và phát triển quy mô nuôi từ 10 đến 20 con/hộ. Phấn đấu đạt 60 nghìn con vào năm 2020.

Minh Hải

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.