SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ngọc Hân bức xúc vì bị shop online đạo nhái mẫu thiết kế áo dài

07:10, 13/05/2020
(SHTT) - Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân đã thể hiện sự bức xúc khi phát hiện một shop chuyên bán hàng online đạo nhái trắng trợn mẫu thiết kế áo dài của cô để bán với giá rẻ mạt.

Cụ thể, sau khi phát hiện shop bán hàng online công khai đạo nhái các mẫu thiết kế của cô, ngang nghiên sử dụng hình ảnh cô mặc các thiết kế áo dài rồi đăng lên để quảng cáo bán hàng, Ngọc Hân đã gửi tin nhắn trực tiếp cho page.

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân thẳng thắn trao đổi đề nghị dừng việc đạo nhái các mẫu thiết kế và hình ảnh của cô. "Lấy cái tên thì rõ lương thiện, phật trang an lạc này nọ mà đạo đức thì không có. Ngưng ăn cắp" - cô bức xúc.

ngoc han

 Ngọc Hân bức xúc vì bị shop online đạo nhái mẫu thiết kế áo dài

Hoa hậu cũng thẳng thắn cảnh báo: “Tốt nhất là bên bạn đừng nên ăn cắp công sức của người khác một cách trắng trợn như vậy nữa, bạn nghĩ bạn không up ảnh nữa thì bạn được yên à? Bạn nghĩ mình không biết đường nói các nhà thiết kế khác report bạn tiếp à?”.

Ngọc Hân cho biết sau khi nhắn tin với page bán hàng này cô đã bị chủ nhân của shop bán hàng online chặn khiến cô cực kỳ bức xúc. Ngọc Hân đã nhờ bạn bè report và ngay lập tức page bán hàng đạo nhái kia đã bị đánh sập.

"Tuy nhiên sau khi page bán hàng cũ bị sập, chủ nhân của shop bán hàng online này tiếp tục mua một fanpage khác với lượng theo dõi khủng để ngang nghiên lại ăn cắp các thiết kế và hình ảnh của tôi để quảng cáo bán hàng" - Ngọc Hân bức xúc.

Cô cũng tiết lộ, không chỉ đạo nhái các thiết kế, hình ảnh của mình mà page bán hàng kia còn ngang nghiên sử dụng hình ảnh của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài nổi tiếng khác để công khai bán hàng.

"Tôi đã kêu gọi các nhà thiết kế có các hình ảnh bị đạo nhái kết nối với nhau và report page bán hàng kia để họ dừng việc này lại. Nghĩ tới bao nhiêu công sức của mình bị người khác ngang nghiên ăn cắp và bán với giá rẻ mạt, tôi thấy rất buồn và bức xúc. Hy vọng rằng các khách hàng sẽ có sự lựa chọn sáng suốt để không cổ súy cho hành động ăn cắp chất xám, đạo nhái thiết kế trắng trợn" - Ngọc Hân nói.

Trước đó vào tháng 5/2019, giới thời trang cũng xôn xao vì việc các mẫu áo dài bị tố đạo tranh trắng trợn. 

Nhiều họa sĩ ở Hà Nội và Huế đồng loạt tố cáo nhiều công ty áo dài như Công ty in vải kỹ thuật số L.A, Công ty in vải kỹ thuật số P.T, Công ty TNHH in ấn dệt may P.M, Vải may áo dài L.H… đã sử dụng trái phép các tác phẩm tranh của họ, dùng bừa bãi lên mẫu áo dài, chào bán rộng rãi trên mạng xã hội.

Với hàng trăm mẫu áo dài được tung ra trên mạng, nhiều họa sĩ đã nhận ra những đứa con tinh thần của mình như họa sĩ Bùi Trọng Dư, Lâm Đức Mạnh, Ngụy Đình Hà), Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Đăng Sơn, Lê Phan Quốc, Phan Linh Bảo Hạnh… và còn nhiều mẫu thiết kế chưa xác nhận được tranh của họa sĩ nào do quá nhiều.

Phần lớn các họa sĩ "nạn nhân" đều rất phẫn nộ vì ngoài việc không được xin phép sử dụng, không được trả tác quyền đã đành, mà họ còn đau xót khi thấy những đứa con tinh thần của mình bị cắt ghép thô thiển, khiên cưỡng lên tà áo dài. 

Thậm chí có những mẫu áo dài sử dụng bức tranh này làm nền cho một bức tranh khác chồng lên, như tranh cô gái của họa sĩ Nguyễn Thu Huyền bị chồng lên tranh sơn mài Ao sen của họa sĩ Bùi Trọng Dư bởi mẫu thiết kế của Công ty L.A… 

Và như thế đơn vị này đã cùng lúc xâm phạm bản quyền hai tác phẩm tranh của hai họa sĩ.

Những họa sĩ có tác phẩm bị "đạo lên áo dài" đều kịch liệt phản đối việc thiết kế tùy tiện trên của các công ty áo dài. Họ cho rằng tranh có ngôn ngữ của tranh, áo dài đòi hỏi thiết kế theo ngôn ngữ khác. Việc sử dụng cắt ghép tranh lên áo dài là một việc làm ấu trĩ, thô thiển, không có gu thẩm mỹ.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích