SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tuấn Hưng khuyên ca sĩ trẻ nên tôn trọng bản quyền

14:49, 10/05/2020
(SHTT) - Tuấn Hưng mong đàn em tôn trọng luật bản quyền, hát những ca khúc của riêng mình thay vì "cover khó có thể hay bằng bản gốc".

 Việc hát cover và bản quyền ca khúc vốn là vấn đề gây tranh cãi lâu nay ở thị trường nhạc Việt. Mới đây, ca sĩ Tuấn Hưng gây chú ý khi chia sẻ quan điểm về vấn đề này trên trang cá nhân. Tuấn Hưng cho biết những ngày qua nhiều bạn trẻ nhắn tin hỏi anh "làm sao để được cover".

Về điều này, nam ca sĩ của bản hit 'Nắm lấy tay anh' thấy khó trả lời dù anh không bao giờ tiếc những bài hát của mình nếu chúng có thể hỗ trợ con đường âm nhạc của các ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ trẻ vốn hát không tốt hoặc không đầu tư ca khúc để gửi Tuấn Hưng nghe qua như một động thái tối thiểu.

tuan hung

 Tuấn Hưng khuyên ca sĩ trẻ nên tôn trọng bản quyền

Vì vậy, Tuấn Hưng đã gửi đến các ca sĩ trẻ lời khuyên: "Thứ nhất, sinh ra luật bản quyền để làm gì? Chúng ta đã ở một thời đại mà tất cả đều cần phải có giấy phép, giấy ủy quyền và ít nhất là sự đồng ý của người có quyền đang sở hữu sản phẩm đó.

Thứ hai, tôi cũng chưa rõ các em hát ra sao, thể hiện thế nào nhưng cứ nhất quyết đòi hát vì 'anh này, chị kia đã hát sao anh lại đồng ý mà không đồng ý để em hát".

Theo Tuấn Hưng, điều khiến anh băn khoăn là không phải ai cũng sẽ hát tốt các ca khúc của anh. Chưa kể, anh không thể kiểm soát người đó sẽ thể hiện dưới hình thức nào. Anh khuyên các ca sĩ trẻ nên cố gắng tìm hướng đi và có những bài hát của riêng mình.

"Để có được như hôm nay, anh đã mất 20 năm, đi những bước đi khó khăn chập chững không phương hướng. Bây giờ các em quá có lợi thế để học và tìm cho mình một phong cách phù hợp với khả năng của bản thân. Các em phải cố gắng tìm và hát những ca khúc mới (phải tìm cách phối hợp với các nhạc sĩ để có ca khúc cho riêng mình) thì mình mới dần có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Và các ca khúc đã quen thuộc của các anh chị đi trước chỉ là bài tập cho mình, chứ không nên sử dụng để mong nó mang lại tên tuổi cho mình. Vì bản hát lại khó có thể vượt qua bản gốc, theo kinh nghiệm của anh".

Giọng ca Tìm lại bầu trời nói thêm: "Sau tất cả anh muốn nói mọi thành công của một nghệ sĩ hay một ca sĩ chính là sự nỗ lực không ngừng của bản thân, kèm theo sự chăm chỉ và quan trọng đó là định hướng từng bước. May mắn đương nhiên không thể thiếu trên con đường đam mê của tất cả chúng ta".

Chia sẻ của Tuấn Hưng nhận được sự đồng tình của nhiều bạn bè, đồng nghiệp. Khi một khán giả thắc mắc về việc anh từng cover ca khúc của nhiều ca sĩ khác, giọng ca sinh năm 1978 khẳng định những bài anh cover đều là những ca khúc từ rất lâu. "Đương nhiên khi trình diễn đều phải xin phép Sở Văn hóa", anh chia sẻ.

Mai Lan

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích