SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào trong năm nay 2022?

11:20, 12/08/2022
Rằm tháng 7 âm lịch sắp đến, đây là mùa báo hiếu trong 12 mùa yêu thương. Đây là dịp con cái bày tỏ sự biết ơn, đền đáp công ơn dưỡng dục của bậc sinh thành bằng những việc làm thiết thực và những món quà mang ý nghĩa cầu phúc lộc và bình an cho cha mẹ.

Lễ Vu Lan năm 2022 diễn ra vào ngày nào?

Lễ Vu Lan báo hiếu là là một trong những ngày lễ lớn của người theo đạo Phật, là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ và tổ tiên. Qua hàng ngàn năm với ý nghĩa đầy nhân văn, lễ Vu Lan đã lan rộng ra, không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

ngay-le-vu-lan-2022

 Ngày lễ vu lan 2022 rơi vào Thứ 6, ngày 12 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch)

Theo truyền thống, Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Tính theo dương lịch, ngày lễ vu lan 2022 rơi vào Thứ 6, ngày 12 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).

Nguồn gốc ra đời ngày Vu Lan báo hiếu

Xuất phát từ truyền thuyết về Tôn giả Mục Kiền Liên, đệ tử xuất chúng của Đức Phật đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngục quỷ. Vu Lan là ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ về ân đức sinh thành dưỡng dục, hướng tâm về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Bởi vậy, nói đến Vu Lan cũng chính là nói đến mùa báo hiếu.

hoa-hong-2

Mang ý nghĩa cao đẹp, bông hoa hồng được dùng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Hình ảnh gây nhiều xúc động trong mùa Vu Lan đó chính là bông hoa hồng cài trên áo. Dù già hay trẻ, trai hay gái dự lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo. Màu đỏ là biểu tượng của việc còn Mẹ, màu hoa trắng để tưởng nhớ về người mẹ đã khuất núi. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến cha mẹ.

Ý nghĩa của Ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu

Ngày lễ Vu Lan hàng năm được tổ chức long lọng nhằm nhắc nhở các thế hệ con cháu luôn nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các bậc anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Không riêng gì đối với mỗi người Phật tử, Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu lan toả khắp cả đất nước Việt Nam.

Báo hiếu ở đây là đối với cha mẹ, người đã sinh và nuôi dưỡng chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác. Tín ngưỡng Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng báo luân hồi. Điều này dẫn đến việc chúng ta phải mở rộng vòng báo hiếu ra tất cả các chúng sinh. “Phổ độ chúng sanh”, “cứu nhân độ thế”, “xá tội vong nhân”.

ngay vu lan bao hieu

Lễ Vu Lan được thực hiện vào ngày rằm tháng 7 hàng năm (15/7 âm lịch) 

Một mùa lễ Vu Lan nữa lại sắp đến. Đây là dịp để mỗi người sống nên chọn lối sống chậm lại, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn nữa khi cuộc sống ngày càng trở nên xô bồ hơn, khắc nghiệt hơn và hối hả hơn. Là dịp để mỗi người con chúng ta hướng lòng thành kính đến các đấng sinh thành, những người đã có sinh dưỡng mỗi người con chúng ta.

Có khi nào bạn tự hỏi rằng: Đã bao lâu rồi mình không nói những lời yêu thương đến cha mẹ? Đã bao lầu rồi bạn không dành thời gian bên gia đình hay tặng cha mẹ một món quà ý nghĩa nào đó? Vậy đừng bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này, hãy hành động thiết thực nhất, chân thành nhất để bày tỏ lòng tri ân tới đấng sinh thành nhé!

Sống tâm tình hiếu thuận trong mùa Vu Lan

Hướng đến tinh thần mùa Vu Lan, chúng ta có rất nhiều cách, nhiều hành động cụ thể để thể hiện tâm lòng với cha mẹ. Nhưng cho dù bằng cách nào đi chăng nữa, thì việc dành thời gian ở bên người thân, cùng nấu những bữa ăn ngon với mẹ, đàm đạo cùng cha hay đi du lịch gia đình là món quà tuyệt với nhất đối với cha mẹ.

tranh-chu-cha-me

Mùa Vu Lan hiếu hạnh nhắc nhở đạo làm con phải hiếu thuận với cha mẹ vì bao công ơn sinh dưỡng cho đoàn con (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Dành tặng cha mẹ những món quà báo hiếu trong ngày Vu Lan đã trở thành một nét đẹp văn hóa không thể tách rời đối với dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là giá trị vật chất của món quà, mà chính là niềm vui tinh thần. Xu hướng quà tặng hiện đại, đặc biệt trong mùa báo hiếu, những quà tặng mang ý nghĩa cầu phúc, bình an được nhiều khách hàng ưa chuộng.

tranh-chu-me

Tranh chữ Mẹ thư pháp mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

Chia sẻ về món quà bình an, chị Thuỷ Tiên (Q.3, Tp,HCM) cho biết: “Mình rất tâm đắc với chiếc lá bồ đề mạ vàng 24k mà mình đã chọn làm quà tặng mẹ trong ngày Vu Lan sắp tới, cả gia đình mình đều là Phật tử nên lá bồ đề với ý nghĩa cầu bình an sẽ là món quà mẹ ưng ý, ngoài ra hai vợ chồng mình cũng dành ngày phép để dẫn mẹ đi du lịch vài ngày, đó cũng là nguyện ước lâu nay của mẹ”.

la-bo-de-1

Thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift cho biết trong mùa Vu Lan nhiều người chọn lá bồ đề mạ vàng làm quà tặng cha mẹ với ý nghĩa cầu sự bình an trong gia đình

Không có hạnh phúc nào lớn hơn hạnh phúc còn cha mẹ, không tình cảm nào sánh bằng tình yêu thương của mẹ cha. Vì vậy, với những ai còn may mắn được cài bông hồng màu đỏ trên ngực áo, xin nhớ rằng thời gian bên cha mẹ là hữu hạn. Chính vì vậy, hãy trân trọng từng phút giây và quan tâm, chăm sóc cha mẹ nhiều hơn những khi còn có thể, đặc biệt hơn trong những ngày lễ Vu Lan diễn ra sắp tới.

Nguyễn Tuyền

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 23- 24 /11 tới đây Hội nghị quốc tế ASIA CALL lần thứ 21 với chủ đề “Trợ năng cho người dạy: Tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa việc dạy và học tiếng Anh”.Hội nghị sẽ được diễn ra tại trường Đại học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.