SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Mỹ ra mắt loại vắc-xin ngừa ung thư ruột kết và ung thư trực tràng

14:45, 11/05/2019
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học tới từ trường Weill Cornell Medicine College (Mỹ) đã sáng chế ra loại vắc-xin mới có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

Theo nhà di truyền học Steven Lipkin, trưởng nhóm nghiên cứu này, cho biết vắc xin ngừa ung thư ruột của họ đã vượt qua các thử nghiệm động vật và các thử nghiệm hiện tại cũng cho các kết quả dự đoán đầy hứa hẹn rằng sẽ đạt được thành công tương tự khi thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể con người.

Loại vắc-xin này được tạo ra với mục đích khắc chế Hội chứng Lynch, vấn đề di truyền chủ yếu khiến người mắc phải có nguy cơ rất cao phát triển ung thư ruột kết và ung thư đại tràng. Hội chứng Lynch gây nên một đột biến ngăn cản DNA của người mắc phải tự sửa chữa, từ đó dẫn đến ung thư, căn bệnh đã được chứng minh là liên quan mật thiết đến các DNA lỗi.

Thống kê tại Mỹ cho thấy có tới 1,17 triệu người gặp phải vấn đề di truyền này và đứng trước nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn tới 70-80% so với phần còn lại của dân số.

vaccine-ung-thu

Mỹ ra mắt loại vắc-xin ngừa ung thư ruột kết và ung thư trực tràng 

Theo ông Lipkin, trong các thử nghiệm trên động vật, khi vắc-xin được dùng kèm với một loại thuốc kháng viêm thông thường, nó có thể giúp các con chuột bị hội chứng Lynch giảm mạnh nguy cơ phát triển bệnh ung thư hoặc nếu tình trạng của chúng đã phát triển thành ung thư thì dài tuổi thọ cũng được kéo dài hơn nhiều so với các phương pháp điều trị thông thường. Ước tính chúng sống lâu hơn đến 60% so với những con không được dùng vắc xin và tuổi thọ tương đương các cá thể không bị hội chứng Lynch.

Nhóm nghiên cứu hiện vẫn đang thực hiện thêm các nghiên cứu chuyên sâu để có thể nhanh chóng tiến hành các thử nghiệm trên cơ thể người bệnh và nếu thành công có thể đưa chúng ra thị trường.

Lâm An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.