SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ chuẩn bị lắp đặt siêu máy tính có tốc độ xử lý mạnh nhất thế giới

13:25, 09/05/2019
(SHTT) - Chính phủ Mỹ mới đây đã tuyên bố sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống siêu máy tính có tên Frontier với tốc độ xử lý lên tới 1.000.000.000.000.000.000 phép tính mỗi giây vào năm 2021.

Frontier , dự án siêu máy tính mạnh nhất thế giới vừa được công bố bởi chính phủ Mỹ với hiệu năng lên đến 1,5 exaflops, có khả năng thực hiện 1.000.000.000.000.000.000 phép tính mỗi giây, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Siêu máy tính này sẽ sử dụng chip được thiết kế bởi AMD và sản xuất bởi hãng chuyên làm siêu máy tính Clay.

Frontier là mô hình tiên tiến nhất của thiết kế "exascale computing", hiện nay. Dự án sẽ được đặt tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở Tennesse, Mỹ với diện tích lắp đặt tương đương 2 sân bóng rổ sử dụng đến 90 dặm dây cáp. Đây là hệ thống được tạo ra với mục đf0ích chủ yếu phục vụ các dự án về nghiên cứu nguyên tử và thời tiết. 

sieu may tinh

Frontier là hệ thống siêu máy tính có tốc độ xử lý lên tới 1 tỷ tỷ phép tính/giây.

Chiếc máy này là một hệ thống hàng loạt những CPU AMD EYPC, với mỗi CPU liên kết với 4 GPU Radeon Instinct. Frontier cũng sẽ đánh dấu sự trở lại của AMD trong cuộc chạy đua siêu máy tính kể từ 2012, khi CPU Opteron của AMD giúp siêu máy tính Titan đạt sức mạnh 17,59 petaflops.

Theo phần mô tả dự án, sức mạnh của Frontier có khả năng xử lý lượng thông tin gấp 24 triệu lần băng thông internet trung bình của một hộ gia đình hay 100.000 phim HD mỗi giây. 

Frontier sẽ không phải là chiếc siêu máy tính đầu tiên sử dụng thiết kế exascale của Mỹ. Đầu năm nay chính phủ cũng đã công bố dự án siêu máy tính Aurora được phát triển bởi Intel và Cray, sẽ hoàn tất trước nhưng sức mạnh không bằng Frontier.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Liên kết hữu ích