SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Siêu máy tính có khả năng mô phỏng hoạt động của não người

13:57, 06/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Anh vừa giới thiệu một hệ thống siêu máy tính lớn nhất thế giới với hàng triệu vi xử lý và 1.200 bảng mạch nối với nhau hoạt động như não người.

Theo scientificamerican, sau 10 năm nghiên cứu miệt mài, vào ngày 2/11, các nhà khoa học đã hoàn thành việc tạo ra hệ thống siêu máy tính tên SpiNNaker (Spiking Neural Network Architecture) với hàng triệu vi xử lý và 1.200 bảng mạch có khả năng xử lý tương đương với bộ não của một con người. Hiện siêu máy tính này được đặt tại Đại học Manchester.'

sieu-may-tinh

 

“Sự ra đời của siêu máy tính này có lẽ sẽ khiến thế giới suy nghĩ lại cách một máy tính thông thường hoạt động. Nhiệm vụ của nó là tạo ra các mô phỏng của tế bào thần kinh. Nó có thể mô phỏng được nhiều tế bào thần kinh trong thời gian thực nhiều hơn bất kì máy tính nào khác hiện có trên thế giới”, Steve Furber, giáo sư ngành kỹ thuật máy tính tại Đại học Manchester cho biết.

Trước đó, tháng 4/2016, SpiNNaker đã bước đầu được xây dựng với 500.000 bộ vi xử lý. Tuy nhiên, sau đó nó đã được nâng cấp gấp đôi dung lượng đó. Với sự hỗ trợ của Dự án nghiên cứu não người của Liên minh Châu Âu trong việc xây dựng một bộ não máy, SpiNNaker sẽ là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho các nhà nghiên cứu trong tương lai. Hiện tại siêu máy tính này đã có thể thực hiện khoảng 200 nghìn tỷ hành động cùng lúc.

“Các siêu máy tính thông thường có các cơ chế kết nối ít khó có thể đáp ứng với việc mô phỏng não người theo thời gian thực. Tuy nhiên, SpiNNaker được kì vọng có khả năng mô hình hóa các mạng nơron thần kinh lớn hơn trong thời gian thực hơn bất kì siêu máy tính nào khác”, giáo sư Steve Furber khẳng định.

D62ED754-AB80-4AA4-87A7379E0AFADCDE_source

 

Trước đó, khi hệ thống này chỉ hoạt động với 500.000 bộ vi xử lý, siêu máy tính này đã mô hình hóa được 80.000 tế bào thần kinh trong vỏ não, vùng não kiểm duyệt dữ liệu từ các giác quan. Bên cạnh đó là mô phỏng hạch bạch huyết cơ bản, vùng não bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson.

Với tất cả sức mạnh của mình, siêu máy tính SpiNNaker đang là một bước tiến lớn trong nghiên cứu y học thế giới. Tuy nhiên, so với bộ não người thì siêu máy tính này mới chỉ có thể mô phỏng được… 1% quy mô bộ não con người.

Tuy nhiên, SpiNNaker đã có thể mô phỏng những chức năng của một bộ não chuột, nhỏ hơn 1000 lần so với bộ não người.

Hải An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 4 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.