SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Meta sử dụng nội dung người dùng đăng tải trên Facebook, Instagram đào tạo trợ lý AI

07:38, 30/09/2023
(SHTT) - Theo thông tin từ đại diện của Meta, Tập đoàn này đã sử dụng các bài đăng công khai trên Facebook và Instagram để đào tạo trợ lý ảo Meta AI của mình. Điều này khiến cộng đồng người dùng của 2 ứng dụng trên dấy lên lo ngại về quyền riêng tư.

Theo Reuters, phát biểu bên lề Hội nghị Connect của Meta, Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của tập đoàn này cho biết, các nội dung được sử dụng để đào tạo AI của họ chỉ bao gồm các bài đăng và hình ảnh được đăng tải ở trạng thái công khai.

AI của Meta sẽ không truy cập vào các bài đăng riêng tư chỉ được chia sẻ với gia đình và bạn bè, ông Nick Clegg khẳng định. Bên cạnh đó, Meta cũng không sử dụng các cuộc trò chuyện riêng tư trên các dịch vụ nhắn tin của mình làm dữ liệu đào tạo cho mô hình và thực hiện các bước để lọc các chi tiết mang tính riêng tư từ các bộ dữ liệu công khai được sử dụng để đào tạo.

Đây cũng là những nỗ lực nhằm tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng của Meta, đại diện Tập đoàn này chia sẻ.

cong-ty-me-facebook-phat-trien-mo-hinh-ai-dua-voi-chatgpt_64ffc0a4c8ed2

 

“Chúng tôi đã cố gắng loại trừ các tập dữ liệu có nhiều thông tin cá nhân”, Clegg cho biết và nói thêm rằng “phần lớn” dữ liệu được Meta sử dụng để đào tạo đã được công khai.

Ông trích dẫn LinkedIn là một ví dụ về một trang web có nội dung mà Meta cố tình chọn không sử dụng vì lo ngại về quyền riêng tư.

Phát ngôn của ông Nick Clegg ở thời điểm hiện tại không những không giúp Meta ghi điểm tốt, ngược lại nó cũng làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng người dùng các ứng dụng Facebook và Instagram về quyền tư. Cùng với đó, những thông tin được đưa ra trong thời điểm các công ty công nghệ bao gồm Meta, OpenAI và Google đã bị chỉ trích vì sử dụng thông tin thu thập được từ internet mà không được phép để đào tạo các mô hình AI của họ càng làm làn sóng phản đối trở nên mạnh hơn.

Hiện các công ty này cũng đang phải cân nhắc cách xử lý các tài liệu riêng tư hoặc có bản quyền, đồng thời phải đối mặt với các vụ kiện từ các tác giả cáo buộc họ vi phạm bản quyền khi sử dụng những nội dung bản quyền mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Meta AI là sản phẩm quan trọng nhất trong số các công cụ AI hướng tới người tiêu dùng đầu tiên của công ty được CEO Mark Zuckerberg công bố vào thứ Tư tại hội nghị sản phẩm thường niên của Meta mang tên 'Connect'. Sự kiện năm nay chủ yếu thảo luận về trí tuệ nhân tạo, không giống như các hội nghị trước đây tập trung vào thực tế ảo và tăng cường.

Meta đã tạo ra trợ lý này bằng cách sử dụng một mô hình tùy chỉnh dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 mạnh mẽ mà công ty đã phát hành cho mục đích thương mại đại chúng vào tháng 7, cũng như một mô hình mới có tên Emu tạo ra hình ảnh để đáp lại các lời nhắc bằng văn bản.

Sản phẩm sẽ có thể tạo văn bản, âm thanh và hình ảnh, đồng thời có quyền truy cập vào thông tin thời gian thực thông qua quan hệ đối tác với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Clegg cho biết các bài đăng công khai trên Facebook và Instagram được sử dụng để đào tạo Meta AI bao gồm cả văn bản và hình ảnh.

Người phát ngôn cho biết, tương tác với Meta AI cũng có thể được sử dụng để cải thiện các tính năng trong tương lai.

Clegg cho biết Meta đã áp đặt các hạn chế về an toàn đối với nội dung mà công cụ Meta AI có thể tạo ra, chẳng hạn như lệnh cấm tạo hình ảnh chân thực của các nhân vật của công chúng.

Khánh An

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.