SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Tác giả của Game of Thrones kiện OpenAI vi phạm bản quyền

12:02, 26/09/2023
(SHTT) - Nhà văn George R. R. Martin của "Game of Thrones" và "Elden Ring" đang tham gia một liên minh gồm hơn chục tác giả để kiện OpenAI nhằm ngăn chặn nhà phát triển ChatGPT sử dụng sách có bản quyền của họ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

 Trong hồ sơ vụ kiện, nhóm tác giả đã cáo buộc OpenAI có nhiều hành vi vi phạm bản quyền, như sử dụng tác phẩm mà không xin phép, không trả phí tác quyền.

Cụ thể, ChatGPT đã sử dụng một số trích dẫn từ tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của George R.R. Martin trong các phản hồi. Các bản cập nhật gần đây của ChatGPT đã loại bỏ chức năng này, nhưng ChatGPT vẫn có thể cung cấp các bản tóm tắt về tác phẩm.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn cho rằng công ty OpenAI đang sử dụng các tác phẩm và các bản tóm tắt để đào tạo AI bất hợp pháp. Việc OpenAI đang khai thác các tác phẩm của họ từ các trang web vi phạm bản quyền cũng khiến nhóm tác giả rất bức xúc.

Cũng trong hồ sơ vụ kiện đã cho thấy ChatGPT được dùng để mạo danh nhiều tác giả viết tác phẩm mới. Thậm chí AI này đã tạo ra hai tập của loạt truyện Game of Thrones và phát hành trên Amazon. Nhiều nhà văn cũng phát hiện những tác phẩm được viết bằng AI kém chất lượng được ra mắt dưới tên của họ đang được bán trên Amazon.

chatgpt

 Tác giả George R.R.Martin

Vì vậy, Hiệp hội Tác giả Mỹ kêu gọi nghệ sĩ toàn cầu chống lại công ty này. Họ không chỉ muốn cấm OpenAI tiếp tục sử dụng bản quyền sách để đào tạo AI mà còn yêu cầu khoản bồi thường lên tới 150.000 USD cho mỗi tác phẩm vi phạm.

Hiện OpenAI vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về cáo buộc. Các nguyên đơn mong muốn vụ việc được nhanh chóng đưa ra xét xử.

Giám đốc điều hành Mary Rasenberger của Hiệp hội Tác giả đã nhấn mạnh: "Điều bắt buộc là chúng ta phải ngăn chặn hành vi trộm cắp này, nếu không chúng ta sẽ phá hủy nền văn hóa văn học tuyệt vời của chúng ta, nền văn hóa nuôi dưỡng nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác ở Mỹ".

"Những cuốn sách hay thường được viết bởi những người dành cả sự nghiệp và thực tế là cả cuộc đời của họ để học hỏi và hoàn thiện tài năng của mình. Để bảo tồn nền văn học của chúng ta, các tác giả phải có khả năng kiểm soát liệu công việc của họ có bị AI sử dụng hay không và như thế nào".

Việc sử dụng AI và đền bù công bằng cho những người sáng tạo cũng là vấn đề then chốt trong các cuộc đình công đang diễn ra trong giới điện ảnh, âm nhạc, truyền thông và báo chí.

Được biết, George R.R.Martin, 75 tuổi, là nhà biên kịch, nhà văn người Mỹ. Ông được biết đến với tác phẩm A Song of Ice and Fire, được HBO dựng thành series truyền hình ăn khách Games of Thrones.

Hạ Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động