SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

HYBE đăng ký bản quyền chính thức cho cụm từ 'Borahae'

16:15, 08/06/2021
(SHTT) - Sau khi giải quyết xong các lùm xùm với một doanh nghiệp khác, HYBE mới đây đã chính thức đăng ký bản quyền cho cụm từ "Borahae" gắn liền với mối quan hệ đẹp đẽ giữa nhóm nhạc BTS và cộng đồng Fan ARMY.

Trang Bloter đưa tin, tập đoàn HYBE đã đăng ký bản quyền cho từ "Borahae" (I Purple You) vào ngày 4/6 tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc. 

"Borahae" là cụm từ được sáng tạo bởi thành viên V của BTS, hay Kim Taehyung, tại fanmeeting Muster vào tháng 11/2016 với  ý nghĩa "Mình yêu các cậu" với lời giải thích rằng "Màu tím là màu cuối cùng của cầu vồng, có nghĩa là chúng ta sẽ tin tưởng và yêu thương nhau tới tận cùng".

Cụm từ này từ thời điểm đó đã lan rộng trong cộng đồng fan ARMY, thể hiện cách bày tỏ tình cảm của BTS, từ đó được gắn liền với hình ảnh mối quan hệ đẹp đẽ của nghệ sĩ và fan. Hơn nữa cũng là cụm từ liên quan tới nhiều dự án của BTS đã và đang thực hiện.

20210530010716-bf0e

 

Hiện tại, 'Borahae' đã trở thành một thuật ngữ đặc trưng dùng riêng cho BTS, chẳng hạn như trong sự hợp tác gần đây của BTS với McDonald's, cụm từ 'borahae' trong tiếng Hàn cũng được in lên các thiết kế bao bì hộp đựng, ly giấy. Điều này đã khiến nhiều người Hàn tự hào khi đây là một cách khéo léo để quảng bá ngôn ngữ nước họ với toàn thế giới.

20210531153920-bcba

Borahae trong nhiều năm qua đã trở thành nét văn hóa đặc biệt giữa nhóm nhạc BTS và cộng đồng fandom ARMY 

Trả lời phỏng vấn với Bloter, đại diện của HYBE cho biết: "Chúng tôi nhận thức được những vấn đề nghiêm trọng, trong đó có những nỗ lực sử dụng nhãn hiệu hoặc giành bản quyền đối với các cụm từ liên quan đến HYBE và nghệ sĩ của chúng tôi. Chúng tôi đang tiếp tục cố gắng hết sức để đảm bảo quyền lợi để các công ty khác không thể sở hữu những nhãn hiệu này".

Trước đây không lâu, đã có một công ty mỹ phẩm nộp đơn đăng ký bản quyền cho thuật ngữ 'BORAHAE'.  Theo trang web của Dịch vụ Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPRIS), công ty mỹ phẩm LALALEES (chuyên về nail) đã đăng ký bản quyền cho cụm từ 'Borahae' vào ngày 1/9/2020.

20210531150635-a576

 

20210531150643-3e53

Đơn đăng ký bản quyền của LALALEES cho thương hiệu "BORAHAE" 

Họ xếp cụm từ vào hạng mục xà phòng, nước hoa, tinh dầu, mỹ phẩm, sản phẩm tóc, sơn móng tay và một số sản phẩm khác. Đáng chú ý, thương hiệu này đã đăng ký cả bản chữ tiếng Hàn và phiên âm của từ 'BORHAE'. 

Sau khi thông tin này nổ ra, các fan của BTS đã vô cùng bàng hoàng và tức giận. Lý do là bởi thương hiệu này chỉ mới đăng ký bản quyền cụm từ vào gần cuối năm 2019. Trong khi đó, 'borahae' đã trở thành thuật ngữ nổi tiếng của BTS và được sử dụng riêng bởi fandom ARMY trong suốt 5 năm qua. 

image009

Borahae trong tiếng Hàn có nghĩa là màu tím 

Một chiến dịch từ fandom ARMY đã xuất hiện để tìm cách ngăn chặn hành động đăng ký bản quyền của thương hiệu mỹ phẩm nói trên. Rất nhiều fan đã truy cập trang chủ của KIPRIS (Dịch vụ Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc) để yêu cầu hủy bỏ việc đăng ký bản quyền này. Lý do họ đưa ra là vì thuật ngữ này rõ ràng là đại diện cho BTS và ARMY, và đã tồn tại trong nhiều năm và được sử dụng từ tận năm 2016.

Bên cạnh đó, fan cũng đang liên hệ với HYBE và Big Hit Music về đơn đăng ký nhãn hiệu và yêu cầu công ty có hành động quyết liệt để bảo vệ một nét văn hóa lớn trong cộng đồng idol - fandom.

Sau đó, vào 11h ngày 31/5 (giờ Hàn), LALALEES đã bất ngờ đăng tải thông báo trên trang web chính thức về việc hủy bỏ đơn đăng ký bản quyền nhãn hiệu "Borahae". Bên cạnh đó, họ cũng gửi lời xin lỗi đến fan của BTS về tranh cãi vừa qua.

20210531152108-7ad8

 Thông báo hủy bỏ đơn đăng ký thương hiệu "BORAHAE" của LALALEES

Nội dung thông báo của LALALEES viết: 

'Vào tháng 9 năm 2020 vừa qua, công ty chúng tôi đã yêu cầu bản quyền cho thuật ngữ 'BORAHAE'. Chúng tôi thực sự xin lỗi những người hâm mộ yêu mến BTS vì đã gây ra sự lo lắng này.

Công ty chúng tôi đã quyết định từ bỏ việc đăng ký bản quyền đối với thuật ngữ này vì sự phát triển của Kpop và chúng tôi sẽ thực hiện các bước để hủy bỏ điều này sớm nhất có thể.

Hướng đến tương lai với tư cách là công dân Hàn Quốc, chúng tôi xin chúc BTS may mắn trong những nỗ lực sắp tới của họ trong việc quảng bá Kpop đến với thế giới.'

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.