SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của cậu học sinh lớp 6: Quạt mini chống nóng dành cho y bác sỹ

07:30, 08/06/2021
(SHTT) - Cảm động trước hình ảnh các y bác sỹ đang ngày đêm chống dịch trong những bộ đồ bảo hộ nóng bức, cậu học trò 12 tuổi đã tìm tòi và sáng chế ra một sản phẩm rất hữu ích, là quạt mini chống nóng.

Được biết, chủ nhân của sáng chế trên là em Nguyễn Đức Đại Phát, 12 tuổi ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Vốn có niềm đam mê với sáng tạo, Phát luôn mày mò để làm ra những sản phẩm hữu ích, phục vụ cuộc sống. Và mới đây nhất là chiếc quạt mini chống nóng dành cho "các chiến sỹ áo trắng".

Chia sẻ về ý tưởng của sáng chế này, Phát cho hay: “Cháu nhìn thấy những hình ảnh y, bác sĩ ướt đẫm mồ hôi trong chiếc áo bảo hộ nên đã nghĩ ra ý tưởng làm chiếc quạt để quạt mát cho các bác cô các chú đang làm nhiệm vụ ở vùng dịch…”.

sang che2

 Sáng chế mới của cậu học sinh lớp 6: Quạt mini chống nóng dành cho y bác sỹ

Vì vậy, sau 3 ngày mày mò với một đống nguyên liệu để cắt, hàn, lắp, ráp các thiết bị, Phát đã sáng tạo thành công sản phẩm. Nguyên lý của nó giống như chiếc quạt gió giảm nhiệt cho máy tính. Vì nó được đeo vào người và ở bên trong bộ quần áo bảo hộ nên cả 2 mặt của quạt, Phát đều làm những khung chắn để không hút vải quần áo vào…

Ý tưởng về những chiếc quạt mini của Phát được bố mẹ ủng hộ. Chị Lô Thị Nếp chi tiền mua nguyên vật liệu, còn anh Nguyễn Đức Văn đưa con đi hàng chục cây số đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để thực hiện nghĩa cử hỗ trợ vùng tâm dịch.

Món quà này đã giúp giảm tác động của nắng nóng cho nhân viên y tế và góp phần cổ vũ, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

sang che

 

Ngày 31/5 vừa qua, 10 chiếc quạt mini đầu tiên do Phát làm ra đã đến được với những người ở tuyến đầu chống dịch. Tiếp nhận món quà này trong ngày nắng như đổ lửa, bác sĩ Lê Tiến Dũng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, đây là điều bất ngờ nhất vì khi đó Trung tâm đang loay hoay tìm biện pháp giảm nhiệt cho nhân viên y tế khi phải mặc những bộ quần áo bảo hộ kín mít.

Hiện tại Phát đang cải tiến để sản phẩm hoàn thiện, chạy lâu hơn, giúp đỡ nhiều hơn cho nhân viên y tế.

Có thể nói, thế hệ trẻ của Việt Nam là những người luôn tìm tòi sáng tạo. Chỉ mới trên ghế nhà trường nhưng nhiều cô cậu học trò đã sáng chế ra những sản phẩm hữu ích.

Mới đây, em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chế tạo thành công thùng rác thông minh có nhiều tính năng hữu ích, tiện lợi trong bảo vệ môi trường. Thùng rác này hiện được sử dụng tại khu đô thị VSIP, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi.

Nhân cho biết:”Trong quá trình thực hiện thì em cũng gặp nhiều khó khăn do một số hạn chế nên em phải tìm tòi, nghiên cứu trên mạng để hiểu biết hơn về một số thiết bị và trong quá trình thực hiện, em còn gặp một số việc như là hỏng mạch điện, gây cho em nhiều khó khăn và phải nhiều lần mới thành công được”.

Thùng rác ngoài tự động mở và đóng nắp còn phát ra âm thanh kêu gọi mọi người bỏ rác đúng vào ngăn dành cho rác hữu cơ và vô cơ.“Hãy phân loại rác và cho tôi rác để bảo vệ môi trường. Xin cảm ơn!”.

Một ưu điểm nữa của thùng rác thông minh là sẽ tự động khóa nắp khi rác đầy, thông báo cho người đến bỏ rác biết “Thùng đã đầy rác, mời bạn bỏ rác vào thùng khác. Xin cảm ơn!”, đồng thời gửi tin nhắn qua điện thoại đến người quản lí công việc này để thu gom rác. Điều này sẽ tránh được việc rác rơi vãi ra bên ngoài, làm mất cảnh quan và vệ sinh môi trường. Thùng rác thông minh của em Hoàng Nhân hiện đang sử dụng và nhận phản hồi tích cực từ người dân ở khu dân cư nơi em sinh sống.

Hà Lan

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.