SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Diễn đàn chuyển dịch năng lượng và phát triển ngành năng lượng hydrogen xanh tại Việt Nam

07:14, 07/11/2023
(SHTT) - Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc. Góp phần thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng nói chung và hydrogen xanh nói riêng cùng thảo luận về cơ hội và thách thức, thực trạng phát triển Hydrogen xanh tại Việt Nam; từ đó đề xuất những kiến nghị, giải pháp mở đường cho tương lai phát triển hydrogen xanh tại nước ta.

BT Dung

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định: “Hydrogen xanh đã nổi lên như một giải pháp nổi bật trong tiến trình theo đuổi một “tương lai xanh”. Đây là giải pháp hứa hẹn mang lại cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nâng cao giá trị của năng lượng tái tạo, áp dụng vào nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh và trong cả đời sống xã hội hằng ngày. Phát triển hydrogen xanh được xem là cấp thiết trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam”.

Tại Diễn đàn, các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã trình bày về hành trình kinh doanh xanh của tập đoàn, chia sẻ kinh nghiệm đóng góp cho việc đổi mới nền kinh tế xanh và các mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) trình bày “Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và nội dung quy hoạch năng lượng hydro xanh”; đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trình bày “Xu hướng chuyển dịch năng lượng và cơ hội tham gia chuỗi giá trị hydro của Petrolimex”…

Toan canh Dien dan(2)

 Toàn cảnh diễn đàn

Ngoài ra, các chuyên gia đã tập trung thảo luận các vấn đề khác như: Xu hướng toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng: Xu hướng công nghệ và xu hướng đầu tư; Tiềm năng và yêu cầu về tiêu chuẩn xuất khẩu hydro xanh tại Việt Nam; Mô hình kinh tế tuần hoàn điển hình: Từ khai khoáng bền vững tới sản xuất xanh, thông minh…Tại Diễn đàn đã diễn ra Tọa đàm: “Cơ hội và thách thức phát triển hydro tại Việt Nam”. Các chuyên gia đã đề xuất, Việt Nam cần sớm thông qua các chính sách và cơ chế thích hợp để xây dựng cơ sở hạ tầng và chuỗi giá trị liên quan đến hydrogen. Điều này bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào các dự án sản xuất hydrogen sạch. Đồng thời, cần tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này và thiết lập quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hydrogen.

De xuat thanh lap TT CNMT va NL hydrogen

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra Lễ công bố sáng kiến thành lập Trung tâm Công nghệ môi trường và Năng lượng Hydrogen (Trung tâm). Trung tâm có mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ môi trường và hydrogen; phát triển hệ sinh thái tập trung hướng tới mục tiêu Netzero vào năm 2050. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đổi mới sáng tạo, tăng cường phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam.

T/H 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.