SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2023

14:57, 06/11/2023
(SHTT) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ Quả cầu vàng năm 2023.

Năm nay tròn 20 năm triển khai giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng. Giải thưởng thu hút hàng ngàn tài năng trẻ Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc cũng như các bạn trẻ đang học tập, nghiên cứu và công tác tại nước ngoài tham gia. Tính đến nay, đã có 204 cá nhân xuất sắc nhận giải thưởng.

Tới ngày 27/10 vừa qua, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ Quả cầu vàng năm 2023.

Đến dự lễ trao giải, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục trong 20 năm qua đã có sáng kiến và bền bỉ phối hợp tổ chức giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng.

z4824148221628-d52b72a3c492991fa64d5367c0d95fd0-4926.jpg

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Trong thời đại mà sự bùng nổ khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư diễn ra với tốc độ và phạm vi chưa từng thấy trong lịch sử, tác động sâu sắc tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tìm cách chú trọng phát triển khoa học và công nghệ, nhất là nghiên cứu ứng dụng phục vụ cho cuộc sống, phục vụ nhu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Có thể nói, khoa học và công nghệ là yếu tố mang tính quyết định đưa một số quốc gia đến vị trí siêu cường, rút ngắn khoảng cách phát triển của các nước đi sau với khu vực và thế giới. Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đã xác định tầm nhìn dài hạn cho phát triển đất nước, phấn đấu đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực hóa khát vọng đó, chất lượng nguồn nhân lực, nhân tài là nhân tố quyết định mà phát triển khoa học và công nghệ mạnh mẽ là then chốt.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp để hoàn thiện hệ thống chính sách thu hút trọng dụng nhân tài, trong đó có nhân tài trong công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, sở trường cống hiến tốt nhất cho đất nước; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và uy tín của giải thưởng đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của đất nước. Đồng thời, bắt kịp xu hướng phát triển khoa học và công nghệ trên thế giới.Thông qua việc tôn vinh các tài năng trẻ khoa học và công nghệ để thúc đẩy lòng yêu nước, khát vọng cống hiến, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, lan tỏa tinh thần hiếu học, phát huy năng lực, sự đam mê sáng tạo trong thế hệ trẻ Việt Nam.

z4824148191590-5e0df2f695c5b3e8fe019a18ca579365-2989.jpg

Đồng chí Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi lễ. 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định: Ngay từ khi ra đời, các Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng đã được sự quan tâm, phối hợp tích cực của các bộ ngành, địa phương và sự hưởng ứng mạnh mẽ của sinh viên các ngành khoa học-công nghệ và cộng đồng các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước. Giải thưởng đã trở thành sân chơi khoa học công nghệ được chờ đợi hàng năm của các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ. Trong quá trình triển khai tổ chức, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các giải thưởng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học-công nghệ của đất nước và bắt nhịp với xu thế phát triển khoa học-công nghệ của thế giới.

z4824148252890-7ba1654971de510f4951f0cc50ae3557-3106.jpg

 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành chụp cùng các cá nhân nhận giải. 

Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2023 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, Công nghệ y-dược, Công nghệ môi trường và Công nghệ vật liệu mới.

Trong đó, nhiều cá nhân sau khi đạt các giải thưởng khoa học công nghệ đã có sự trưởng thành, phát triển trong công tác chuyên môn, trở thành nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khoa học công nghệ.

Top 10 Quả cầu vàng năm 2023:

1. TS Trịnh Văn Chiến, 34 tuổi, giảng viên, trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu mạng máy tính và công nghệ truyền thông thế hệ mới, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội

2. TS Phạm Huy Hiệu, 31 tuổi, giảng viên Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe thông minh VinUni-Illinois, Trường đại học VinUni

3. TS Nguyễn Trọng Nghĩa, 33 tuổi, giảng viên Đại học Adelaide, bang Nam Úc

4. TS.BS Ngô Quốc Duy, 34 tuổi, phó trưởng khoa ngoại đầu cổ, Bệnh viện K

5. TS Hà Thị Thanh Hương, 34 tuổi, trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, khoa kỹ thuật y sinh, Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM

6. TS.BS Trịnh Hoàng Kim Tú, 35 tuổi, nghiên cứu viên Trung tâm Y sinh học phân tử, Đại học Y Dược TP.HCM

7. TS Lê Đình Anh, 34 tuổi, giảng viên Viện Công nghệ hàng không vũ trụ, Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

8. TS Ngô Ngọc Hải, 32 tuổi, nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu hệ gene, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

9. ThS Nguyễn Hồ Thùy Linh, 33 tuổi, trưởng nhóm nghiên cứu vật liệu hóa sinh và môi trường, Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, Đại học Quốc gia TP.HCM

10. PGS.TS Huỳnh Trọng Phước, 35 tuổi, giảng viên cao cấp khoa kỹ thuật xây dựng, Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Cần Thơ

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.