SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Trung Quốc thành công làm chủ công nghệ 'tàng hình'

13:53, 05/11/2023
(SHTT) - Cuối tháng 10 vừa qua, nhà khoa học Chử Quân Hạo của Trung Quốc đã khiến thế giới phải chầm trồ khi công bố công nghệ mới giúp con người thật sự có thể 'tàng hình'.

Theo đó, tại một sự kiện về siêu khoa học do nền tảng mạng xã hội bilibili của Trung Quốc tổ chức tối 28/10 vừa qua, ông Chử Quân Hạo, Viện sĩ Viện Khoa học, đồng thời là nhà vật lý hồng ngoại của Trung Quốc đã khiến những người có mặt tại sự kiện phải trầm trồ thán phục khi trình diễn khả năng “tàng hình” khiến đôi chân của ông biến mất với sự trợ giúp của một loại vật liệu ma thuật có tên “Cách tử dạng thấu kính” (hay lưới dạng thấu kính).

nha-khoa-hoc-trung-quoc

 Nhà khoa học Trung Quốc trình diễn khả năng tàng hình. (Ảnh: Bilibili).

Theo ông Chử Quân Hạo, vật liệu này gồm các hàng thấu kính lồi hình trụ nhỏ, khiến ánh sáng khúc xạ đều đặn có quy luật. Mỗi thấu kính lồi hình trụ nén vật thể phía sau thành một dải mỏng, khiến nó dường như vô hình, từ đó đạt được hiệu ứng “tàng hình” về mặt thị giác.

Phát biểu tại màn giới thiệu công nghệ mới, nhà khoa học Trung Quốc cho rằng: “Dù ở đời thực hay trong thế giới động vật tự nhiên, đều có rất nhiều phép tàng hình. Đây không phải là phép thuật, mà là một phương pháp khoa học. Trong tương lai, áo choàng tàng hình của Harry Potter sẽ trở thành vật dụng thường ngày trong tủ đồ".

Ngoài phương pháp trên, Viện sĩ Chử Quân Hạo còn chứng minh một cách tàng hình khác - sử dụng hai chất có chiết suất tương tự nhau.

Ví dụ, chỉ số khúc xạ của thủy tinh borosilicate cao và glycerin là tương tự nhau, khi một vật thể làm bằng thủy tinh borosilicate cao di chuyển trong glycerin, nó cũng có thể đạt được hiệu ứng tàng hình. Phương pháp này thậm chí mở ra nhiều khả năng hơn và cho thấy sự kỳ diệu của công nghệ tàng hình.

Theo chuyên gia này, đây thực chất là một trong những nguyên lý để hiện thực hóa “áo choàng vô hình”, khi vải của quần áo và chỉ số khúc xạ không khí bằng nhau, con người có thể tự do “tàng hình” sau khi mặc nó.

Ông cũng cho biết thêm, những khám phá đi đầu về “tàng hình” hiện nay không chỉ có thể tránh được mắt thường, mà còn tránh được sự giám sát của tia hồng ngoại.

Ông Chử Quân Hạo cho rằng, trong tương lai, cùng với sự hoàn thiện dần của công nghệ và “siêu vật liệu”, khả năng “tàng hình” trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng sẽ dần trở thành hiện thực. Nhiều thiết bị “tàng hình” có thể thay đổi cuộc sống của con người, như những căn phòng vô hình với sự riêng tư tốt hơn và máy trợ thính vô hình.

Tuy nhiên, bên cạnh việc hào hứng đón nhận phát kiến mới, nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng ái ngại khi công nghệ này rơi vào tay tội phạm và mong muốn luật pháp được kiện toàn để ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra.

Được biết, Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công tìm ra cách tàng hình, trước đó, vào năm 2019, công ty Hyperstealth của Canada đã giới thiệu tới thế giới công nghệ Quantum Stealth - Ẩn mình Lượng tử.

Quantum-Stealth

 

Đó là một lớp vật liệu che khuất tầm nhìn mỏng như tờ giấy, giá thành sản xuất rẻ và không cần năng lượng để hoạt động. Nó không có khả năng biến vật liệu nấp sau nó tàng hình hoàn toàn, nhưng ít nhất vẫn sẽ ẩn mình được trước những con mắt nhòm ngó qua loa.

Công nghệ này dựa vào hiệu ứng tạo ra bởi thấu kính lenticular. Nếu bạn đã từng nhìn thấy những tấm ảnh mà khi đặt ở những góc khác nhau, nó sẽ ra hình thù khác nhau, tức là bạn đã nhìn thấy công nghệ này ngoài đời thực rồi đó.

Vật liệu này có thể bẻ cong ánh sáng, khiến cho mắt thường con người chỉ thấy được những thứ hoặc là rất gần, hoặc là rất xa, tức là sẽ có một khoảng mà vật thể nằm trong đó sẽ ẩn đi trước ánh nhìn của mắt thường. Có thể hiểu đơn giản, rằng Hyperstealth đã tìm ra cách để “censor - làm mờ” đời thực.

Về cơ bản, 'phép thuật' do công nghệ này tạo ra được dựa trên hiện tượng khúc xạ ánh sáng với định luật Snell đặc trưng, xuất hiện khi ánh sáng đổi hướng khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường có chiết suất khác nhau.

Guy Cramer, nhà sáng lập và cũng là CEO của Hyperstealth đã nghiên cứu công nghệ này từ hồi 2010, và từ khi lên kế hoạch phát triển vật liệu tàng hình, Cramer đã có dịp làm việc với nhiều tổ chức quân sự để có thể ứng dụng công nghệ mới vào đời thực.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.