SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Hướng dẫn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho các tổ chức, doanh nghiệp

18:09, 22/06/2023
Ngày 22/6, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng vừa khai mạc khóa tập huấn hướng dẫn đăng ký kiểu dáng công nghiệp. Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Nguyễn Văn Bảy là một trong những giảng viên khoá đào tạo này.

Sở hữu trí tuệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng cạnh tranh, năng suất, chất lượng sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, sở hữu trí tuệ cần thiết hơn trong xu thế hội nhập sâu và toàn diện vào nền kinh tế thế giới như hiện nay.

Qua đó, khóa tập huấn là cơ hội cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp cận với hệ thống cơ sở pháp lý cơ bản về sở hữu trí tuệ cũng như hướng dẫn các thủ tục đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

5c1560d91f4ace14975b

 Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp trong khóa tập huấn hướng dẫn đăng ký sở hữu công nghiệp.

Đến với khóa tập huấn, các học viên hào hứng khi lắng nghe những chia sẻ hữu ích và giàu kinh nghiệm thực tiễn từ ông Nguyễn Văn Bảy. Ông Bảy dành thời gian truyền đạt tổng quan về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ còn tâm huyết trình bày một số vấn đề chung về sở hữu công nghiệp; Những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ về khiếu nại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và các lưu ý.

Trong phần này, nhiều đại biểu đặt ra những câu hỏi băn khoăn xuất phát từ công tác sở hữu trí tuệ thực tế tại địa phương như: Đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm đề tài cấp cơ sở; quyền sở hữu trí tuệ đối với những sản phẩm có sự hỗ trợ từ nhà nước; tên nhãn hiệu giữa tập thể và cá nhân bị trùng, các tổ chức đủ năng lực định giá tài sản trí tuệ...

10124c5e65cdb493eddc

 Các tổ chức, doanh nghiệp TP Đà Nẵng là đối tượng tập huấn hướng dẫn đăng ký sở hữu công nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhiệt tình giải đáp từng câu hỏi và hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp xác định đúng đối tượng nộp đơn đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và chỉ ra các văn bản quy định giống và khác nhau trong Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Khoa học và Công nghê với những vấn đề các học viên quan tâm.

Cũng tại khoá tập huấn này, Phó Giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp Lê Cẩm Thủy hướng dẫn, trình bày các vấn đề cơ bản về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp; đối tượng được bảo hộ dưới danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp và các điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

4425ef52c6c1179f4ed0

 Các học viên chăm chú lắng nghe.

Ông Thuỷ cũng dự định sẽ trình bày tổng quan về những vấn đề trong nộp đơn kiểu dáng công nghiệp như: Cách thức nộp đơn; tài liệu trong đơn; yêu cầu và cách trình bày các tài liệu trong đơn. Ngoài ra, ông Thủy sẽ hướng dẫn quy trình xử lý đơn và tra cứu thông tin kiểu dáng công nghiệp.

Trong hai ngày tập huấn này, bà Trần Thị Thuỳ Dương - Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng - cũng sẽ giới thiệu chính sách, chương trình phát triển tài sản trí tuệ của TP Đà Nẵng. Đồng thời bà Dương cũng hướng dẫn thực hành đăng ký kiểu dáng công nghiệp theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Được biết, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức các khóa tập huấn từ cơ bản đến chuyên sâu về sở hữu trí tuệ. Các khóa tập huấn dành cho đối tượng là cán bộ quản lý, nhà khoa học, các tổ chức hỗ trợ, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Những khóa đào tạo ngắn bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực khai thác, quản lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, sở quan tâm, tập trung vào một số vấn đề thường gặp trong công tác sở hữu trí tuệ như: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu thông thường và các loại hình nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm đặc trưng địa phương.

Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, cũng trong năm 2023, Sở sẽ tiếp tục tổ chức 1 lớp về đăng ký sáng chế, dự kiến vào tháng 8/2023.

f18d052b76b8a7e6fea9

 Bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng đặt một số câu hỏi liên quan tới tổ chức định giá tài sản trí tuệ và các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ cho Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.

“Đây là cơ hội để chúng ta cùng thảo luận, giải đáp thắc mắc liên quan đến hoạt động sở hữu trí tuệ cùng với lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ. Hy vọng lớp tập huấn lần này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Từ đó, phục vụ thiết thực công tác quản lý của các cơ quan, đơn vị và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp”, bà Lê Thị Thục – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng - nhấn mạnh.

Dự kiến, khóa tập huấn hướng dẫn đăng ký kiểu dáng công nghiệp sẽ diễn ra từ ngày 22/6 đến ngày 23/6.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…